Politics

สะพัด! ‘กลุ่มเพื่อนมาร์ค’ โดดประชุม แก้เกมเลือก ‘หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์’

สะพัด! เหตุประชุมล่ม “กลุ่มเพื่อนมาร์ค” โดดประชุม แก้เกมเลือก “หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์”

วันนี้ (9 ก.ค.) ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์คอนเวนชั่น หลักสี่ ภายหลังที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) องค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ไม่สามารถเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้นั้น

พรรคประชาธิปัตย์

รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่การประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงบ่ายต้องล่มไป เนื่องจากสมาชิกพรรคส่วนหนึ่ง ที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค แก้เกมโดยการไม่อยู่เป็นองค์ประชุม หลังจากที่ประชุมมีมติยืนยัน ที่จะใช้น้ำหนักคะแนน 70:30 ตามข้อบังคับพรรค

โดยสัดส่วนคะแนน 70% นั้น จะขึ้นอยู่กับ 25 ส.ส. ส่วนน้ำหนักคะแนนอีก 30% ขึ้นอยู่กับอดีต ส.ส. อดีตรัฐมนตรี อดีตผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่น ๆ และอดีตหัวหน้าพรรคฯ

ประกอบกับ ส.ส.ปัจจุบันประมาณ 20 คน จากทั้งหมด 25 คน มีท่าทีที่จะสนับสนุนนายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรค ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ดังนั้นการประชุมในช่วงบ่าย จึงทำให้สมาชิกหลายคนไม่ได้อยู่ร่วมองค์ประชุมด้วย โดยเฉพาะนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ให้การสนับสนุนนายอภิสิทธิ์

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค จะเป็นผู้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ ต่อที่ประชุมด้วยตนเอง แต่นายนราพัฒน์ ก็ยืนยันพร้อมที่จะท้าชิง จึงมีความกังวลว่า ผลคะแนนที่ออกมาจะไม่เป็นธรรม และทำให้นายนราพัฒน์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

ที่มา: แนวหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo