Politics

เตือนภัย! เฟซบุ๊กปลอม ‘กรมจัดหางาน’ ใช้โลโก้ ‘กรมการจัดหางาน’ อ้างสมัครงาน หลอกทำธุรกรรมทางการเงิน

เตือนภัย! เฟซบุ๊กปลอม “กรมจัดหางาน” ใช้โลโก้ “กรมการจัดหางาน” อ้างรับสมัครงาน หลอกทำธุรกรรมทางการเงิน เตรียมเอาผิดตามกฎหมาย

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันสื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทและอิทธิพลในการสื่อสารมากขึ้น ทำให้มิจฉาชีพมีการปรับรูปแบบการหลอกลวงไปตามบริบททางสังคม

ล่าสุดมีการทำเพจ Facebook ปลอม ใช้โลโก้กsมการจัดหางานเป็นรูปโปรไฟล์ และใช้ชื่อเพจว่า “กรมจัดหางาน” ซึ่งหากอ่านผ่าน ๆ จะคล้ายกับเพจของหน่วยงานที่ชื่อว่า “กรมการจัดหางาน” เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

กรมการจัดหางาน

หลอกล่อให้ธุรกรรมทางการเงิน

โดยอ้างว่ามีการรับสมัครงานทั้งในประเทศและต่างประเทศผ่านเพจปลอมดังกล่าว เมื่อประชาชนที่กำลังหางานหลงเชื่อ ส่งข้อความติดต่อ แอดมินจะขอชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ หลอกล่อให้ทำธุรกรรมทางการเงิน

จึงขอแจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด เนื่องจากกรมกาsจัดหางานไม่มีนโยบายขอประวัติส่วนตัวผู้สมัครงาน ผ่านแอปพลิเคชั่น Facebook Line หรือ Twitter หากพบพฤติการณ์ดังกล่าว ให้ติดต่อสอบถามกับกรมกาsจัดหางานโดยตรง ที่สายด่วน 1506 กด 2 กรมกาsจัดหางาน

เตรียมเอาผิดตามกฎหมาย มีโทษั้งจำทั้งปรับ

กsมการจัดหางานจะแจ้งความร้องทุกข์และดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิดตามกฎหมายให้ถึงที่สุด โดยการกระทำดังกล่าวมีความผิดฐานนำเข้าข้อมูลเท็จ ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

และตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายราชการ พ.ศ. 2482 ระบุว่า ห้ามมิให้บุคคลใดใช้เครื่องหมายราชการ เว้นแต่หน่วยราชการที่กำหนดเครื่องหมายนั้นจะอนุญาต และ ห้ามมิให้ผู้ใดปลอมหรือเลียนเครื่องหมายราชการ ไม่ว่าจะเป็นสีใด หรือทำด้วยวิธีใด ๆ หรือทำให้ปรากฏที่วัตถุหรือสินค้าใดๆ ก็ตาม หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ทั้งนี้ ผู้ที่ประสบปัญหาสามารถแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจ สำนักงานจัดหางานจังหวัด หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 ตามท้องที่ที่เกิดเหตุ หรือแจ้งเบาะแสได้ที่ กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน โทร. 0s 254 6763 หรือกองนิติการ โทร. 02 245 6439 หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กsมการจัดงาน

และสำหรับผู้ที่ต้องการมีงานทำ สามารถใช้บริการผ่านเว็บไชต์ ไทยมีงานทำ.doe.go.th หรือทาง Mobile Application “ไทยมีงานทำ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo