Politics

‘ณธีภัสร์’ จากก้าวไกล! สิ้นสมาชิกภาพ ส.ส. เซ่นคดีเมาขับ เหลือ ส.ส. 499 คน

“เลขาฯ สภาผู้แทนราษฎร” แจ้ง “ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. เซ่นคดีเมาขับ เหลือ ส.ส. 499 คน

นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงการปรับตัวเลข ส.ส.จาก 500 คน เหลือ 499 คนว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือถามไปยังศาลอาญามีนบุรี เพราะทราบจากข่าวว่า นางสาวณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ต้องคดีเมาแล้วขับ ซึ่งวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ทางสำนักงานฯ ได้รับหนังสือจากศาลอาญามีนบุรีแจ้งว่าคดีถึงที่สุดแล้ว ก็เท่ากับสิ้นสมาชิกภาพ ส.ส.แล้ว ตามมาตรา 101 (13)

ณธีภัสร์

ดังนั้น จำนวน ส.ส. จึงลดลง ซึ่งทางสำนักงานฯ ไก้แจ้งไปทางพรรคก้าวไกล และนางสาวณธีภัสร์ให้ทราบ ซึ่งได้ประสานเป็นการภายในกับนางสาวณธีภัสร์แล้ว ส่วนหนังสือแจ้งทางการจะเป็นวันนี้

ส่วนการเลื่อนบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาแทนนั้น นางพรพิศ กล่าวว่า จะต้องรอให้มีประธานสภา คนใหม่ก่อน และประธานสภา เลื่อนบัญชีของพรรคก้าวไกลขึ้นมาแทน โดยใช้เวลา 7 วัน

สำหรับความพร้อมในพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ ซึ่งกำหนดการได้ลงมาแล้ว ดังนั้น ในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ทางสำนักงานฯ จะแจ้งทุกหน่วยงาน และสมาชิกรัฐสภา เพื่อให้ทราบรายละเอียดในพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระราชินีฯจะเสด็จพระราชดำเนิน ที่โถงรัฐพิธีชั้น 11 อาคารรัฐสภา ในเวลา 17.00 น.

ณธีภัสร์
นางพรพิศ เพชรเจริญ

ส่วนการประชุมสภานัดแรกเพื่อเลือกประธานสภาและรองประธานสภา 2 คน นางพรพิศ กล่าวว่า ทางสำนักงานฯ ได้ประสานกับทุกพรรคแล้ว ส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันที่จะมีการประชุมสภานัดแรกในวันที่ 4 กรกฎาคม เวลา 09.30 น. ยืนยันว่าทางสภาเราซักซ้อมความพร้อมตลอดเวลาในเรื่องเปิดพิธีประชุมรัฐสภา ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะจะมีบุคคลต่างๆเข้ามาร่วมงานจำนวนมาก จึงประสานเจ้าหน้าที่สภาที่ไม่เกี่ยวข้องให้เวิร์กฟรอมโฮม พร้อมขอความร่วมมือกับสื่อมวลชน ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเข้ามาสภาในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้

ส่วนวันที่ 4 กรกฎาคมที่เปิดประชุมสภานัดแรก ทางสภามีความพร้อมในเรื่องของการลงคะแนน และขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อเลือกประธานสภา โดยมีการซักซ้อมกับประธานสภาชั่วคราวที่อาวุโสสูงสุดเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงายว่าสำหรับ ส.ส. บัญชีรายชื่อที่เลื่อนขึ้นมาแทน นางสาวณธีภัสร์ คือ นายสุเทพ อู่อ้น ซึ่งอยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 27

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo