Politics

‘กกต.’ ยันรับรอง ‘ณธีภัสร์ กุลเศรษฐ’ เป็น ส.ส. ก่อน เหตุ กม. ห้ามลาออก!

“กกต.” ยันรับรอง “ณธีภัสร์ กุลเศรษฐ” ว่าที่ ส.ส. ก้าวไกล เมาแล้วขับ เป็น ส.ส. ก่อน เหตุต้องทำตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมาย

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ กล่าวถึงกรณีการรับรอง ส.ส. ที่มีปัญหาคดีความ เช่น นางสาวณธีภัสร์ กุลเศรษฐ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ทำผิดกฎหมายเมาแล้วขับ ไม่ยอมเป่าเครื่องวัดปริมาณเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต่อมา นางสาวณธีภัสร์ได้แถลงข่าวลาออกว่า ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อเมื่อได้รับสมัครไปแล้ว จะมาถอนตัวไม่ได้ จึงต้องเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย

ณธีภัสร์

เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องทำความเข้าใจ หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมเหมือนข้อเท็จจริงฟังได้แล้ว กลับยังให้การรับรองเป็น ส.ส. ทั้งนี้จริง ๆ คดีเมาแล้วขับไม่ใช่คุณสมบัติ หรือลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย แต่เป็นเจตนาของผู้สมัครท่านนั้นว่าจะขอลาออกจากบัญชีรายชื่อ แต่ตามกฎหมายลาออกไม่ได้ ต้องทำตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมายก่อน

“คนที่เป็นกรรมการอย่างเรา ซึ่งอยู่ในสายตาประชาชนก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่สามารถที่จะไปยกเว้น หรือปฏิบัติเกินกฎหมายได้ เพราะแต่ละเรื่องจะมีเรื่องประโยชน์แต่ละฝ่ายของผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น อาจจะขัดความรู้สึก แต่นั่นเราได้ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดไว้” นายแสวง กล่าว

ณธีภัสร์

ด้านนางสาวณธีภัสร์ โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวชี้แจงกรณีดังกล่าว ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องหลอกลวง หลังจากแถลงลาออก เตอร์ได้ปรึกษา กกต. แล้วถึงแนวทางในการลาออก แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้ กกต. ยังไม่ได้รับรอง ส.ส.ทำให้ไม่สามารถลาออกจาก ส.ส. ได้ จึงยังมีชื่อเตอร์อยู่ เตอร์จะต้องได้รับการรับรองให้เป็น ส.ส. และเข้าไปปฏิญาณตนในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเสียก่อน จึงจะดำรงตำแหน่ง ส.ส. โดยสมบูรณ์และสามารถลาออกจากตำแหน่งได้ จากนั้นจึงจะมีการเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อให้ท่านอื่นขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo