Politics

จับตา!! ‘เพื่อไทย’ นัดถกเก้าอี้ ‘ประธานสภา’ พรุ่งนี้ ลุ้นยกให้ ‘ก้าวไกล’ หรือไม่?

จับตา!! “ประเสิรฐ” เผย “เพื่อไทย” นัดถกเก้าอี้ “ประธานสภา” พรุ่งนี้ ลุ้นยกให้ “ก้าวไกล” หรือไม่? มั่นใจเพื่อไทยไม่มีงูเห่าแน่นอน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า จริง ๆ แล้วบุคคลที่จะลงไม่ว่าตำแหน่งอะไรในสภา พรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้มีการพิจารณา แม้กระทั่งที่มีกระแสข่าวว่านายสุชาติ ผมคิดว่าหลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้คุยกับพรรคก้าวไกลแล้ว เราจึงจะเริ่มพิจารณารายชื่อ ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้มีการนัดหมายพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) โดยจะยังไม่มีการนำรายชื่อเข้าแต่อย่างใด

ประธานสภา

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าทางพรรคก้าวไกลจะถอยเรื่องตำแหน่งประธานสภาแล้ว จริงหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่ทราบครับ ไม่ได้รับแจ้งเช่นนั้น

เมื่อถามว่า ทางพรรคได้คุยกับนายสุชาติ แล้วหรือยัง นายประเสริฐ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย ส่วนจำเป็นที่จะต้องคุยกับนายสุชาติหรือไม่นั้น ผมคิดว่าไม่ เพราะพรุ่งนี้ในที่ประชุมพรรค คงมีความชัดเจนในเรื่องนี้มากขึ้น และคงมีการพูดคุยในเรื่องนี้ โดยจะเป็นการรับฟังความคิดเห็นต่อเนื่องจากวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่วนการตัดสินใจจะเป็นช่วงหลังจากวันที่ได้ไปคุยกับพรรคก้าวไกลในวันที่ 28 มิถุนายนก่อน

เมื่อถามว่า แสดงว่าที่ผ่านมาท่าทีของพรรคก้าวไกลก็ยังไม่ได้มีการคุยกับพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ยังไม่เคย ขอเรียนเช่นนี้ว่า ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยมีจุดยืน 2 เรื่องตามที่ปรากฎเป็นข่าว ซึ่งทางพรรคก้าวไกลก็ยังไม่มีการพูดคุยตั้งแต่นั้น เพียงแต่เรามีการนัดกันมาเรื่อย ๆ แต่ก็มีการคลาดเคลื่อนกันเรื่อย ๆ จนเราคิดว่าวันที่ 28 มิถุนายนซึ่งเป็นช่วงที่ใกล้แล้ว และน่าจะเป็นวันที่มีคำตอบที่ชัดเจนแล้ว และจากวันที่ 28 มิถุนายน-4 กรกฎาคมก็เป็นเวลาที่สั้น

ประธานสภา

เมื่อถามอีกว่า แสดงว่าวันที่ 28 มิถุนายนจะมีรายชื่อเปิดเผยออกมาเลยใช่หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า อาจจะสรุปร่วมกันได้ว่าทิศทางประธานสภา และรองประธานสภาจะเป็นอย่างไร แล้วหลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการสรรหาของแต่ละพรรค ทั้งนี้ ต้องมีการตกลงกันก่อนว่าใครจะอยู่ตรงไหน ฉะนั้นการที่จะเสนอรายชื่อเพื่อมาพูดคุยในที่ประชุมนั้น ยังสรุปไม่ได้ ซึ่งจริง ๆ แล้วตำแหน่งประธานสภามีคนเดียว และตำแหน่งรองประธานสภามี 2 คน ซึ่งตนคิดว่าในวันที่ 28 มิถุนายนหากสามารถพูดคุยกันได้ พรรคเพื่อไทยก็จะดำเนินการในเรื่องของรายชื่อโดยเร็ว

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะมีการเตรียมพร้อมหากจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้อย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า ในวันที่ 29 มิถุนายนที่เป็นวันประชุมพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด 8 พรรค ผมคิดว่าน่าจะมีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ด้วยว่าสถานการณ์ทางการเมือง หลังจากที่มีการเลือกประธานสภาแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเลือกนายกรัฐมนตรี อาจจะต้องมีการมาพูดคุยอย่างรอบคอบ ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องจำนวนสมาชิกที่สนับสนุน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่มีการซื้อเสียง ส.ส. เป็นเงินหลักร้อยล้าน นายประเสริฐ กล่าวว่า ก็ปรากฏเป็นข่าว แต่ครั้งนี้ตนคิดว่าเป็นเรื่องไม่ง่ายเท่าไร เพราะวันนี้ประชาธิปไตยพัฒนาไปไกลแล้ว ฉะนั้น การที่เราจะกลับมาเหมือนที่เขาบอกว่าตั้งรัฐบาลงูเห่านั้น ผมคิดว่าเป็นการถอยหลัง

ประธานสภา

เมื่อถามว่า กรณีที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ระบุว่า คนขายเป็นงูเห่า คนซื้อเป็นควาย นายประเสริฐ กล่าวว่า ก็เป็นความคิดของนายอนุทิน เรามั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยนั้น ที่ผ่านมาไม่เคยมีเรื่องพวกนี้ ฉะนั้นเราไม่ได้คิดเรื่องพวกนี้เลย เพียงแค่เราขอให้ ส.ส. ซึ่งเราได้กำชับว่าในวันโหวตประธานสภา หรือในอนาคตที่จะมีการโหวตเลือกนายกฯ ขอให้สมาชิกพร้อมเพรียงกัน และห้ามลา ห้ามขาด เพราะถือว่าเป็นวาระสำคัญ 141 เสียงต้องอยู่ครบ

“การเลือกตั้งปี 66 เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า ส.ส.งูเห่า ไม่ได้กลับเข้าสภาฯ ทุกคนเลย ดังนั้น ขอให้เป็นข้อพึงระวังว่าอย่าทำ และไม่ควรทำอีก เพราะเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตย” นายประเสริฐ กล่าว

เมื่อถามว่า การฟรีโหวตจะต้องมีการคุยอีกครั้งใช่หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ในเรื่องที่มีความสำคัญนั้น ในการโหวตเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นญัตติหรือวาระที่สำคัญ ปกติพรรคจะกำหนดแนวทางในการโหวต ซึ่งก่อนหน้านี้หลายคนอาจจะมีความคิดเห็นแตกต่างกัน แต่เมื่อมีการประชุมพรรคในวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) ผมคิดว่าจะมีความชัดเจนเพิ่มขึ้น และการโหวตในวาระประธานสภาก็จะไม่ใช่การฟรีโหวต แม้จะเป็นการลงคะแนนลับที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใครจะลงคะแนนอย่างไร แต่เราก็ต้องเชื่อใจกัน และมั่นใจว่าจะไม่มีใครสวนมติ

เมื่อถามว่า หากมีการโหวตสวนมติจะกระทบกับความสัมพันธ์กับพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอให้ดูคะแนนออกมาก่อน ผมคิดว่าเรื่องยังไม่เกิดขึ้น และคิดว่าครั้งนี้เป็นวาระแรกของการประชุมสภา ฉะนั้นพรรคจะกำชับสมาชิกทุกคนให้เดินทางเข้าประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ไม่ให้ขาดสักคน จึงไม่กังวลเรื่องที่สมาชิกจะขาด ลา หรืออ้างว่ามีธุระ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo