Politics

‘ไพศาล’ อัปเดตการเมือง จับตา ‘ก้าวไกล’ รวมเสียงสนับสนุน 376 ได้หรือไม่

“ไพศาล” อัปเดตการเมือง ชี้เรื่องสอย “พิธา” ถูกยกคำร้องหมดแล้ว จับตา “ก้าวไกล” รวมเสียงสนับสนุน 376 ได้หรือไม่ 

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ระบุว่าอัปเดทการเมือง 20 มิ..66

การเมือง 2

1.บัดนี้กกต.รับรอง สส.ครบทั้ง 500 คนแล้วและให้ สส.มารับใบรับรองถึงวันที่ 24 ..66

ดังนั้นเป็นหน้าที่ของสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่จะประกาศให้ส..มารายงานตัวโดยเร็วที่สุดซึ่งอาจกำหนดภายในวันที่ 27 มิ..66 และในวันนี้วันพรุ่งควรรีบทำหนังสือกราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนินประกอบพระราชพิธีเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก โดยประสานงานตรงกับสำนักราชเลขาธิการ! คนอื่นและหน่วยงานอื่นไม่เกี่ยวนะจ๊ะ!!!

และเมื่อประสานงานกับสำนักราชเลขาธิการ ทราบกำหนดการเสด็จพระราชดำเนินแล้ว ก็ต้องรีบออกหนังสือเชิญประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันเดียวกันหรืออย่างช้าในวันรุ่งขึ้นเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นก็ดำเนินการไปตามขั้นตอนเพื่อให้รัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป

2.ขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกได้รับทราบผลการเลือกตั้งและฉันทามติของประชาชนที่เลือกพรรคก้าวไกลแล้ว การขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลด้วยวิธีการใดๆจะไม่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ!!!!

3.จับตาอย่ากระพริบว่า พรรคก้าวไกลจะสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนได้ถึง 376 เสียงหรือไม่ และนายพิธาจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ก็อยู่ที่ตรงนี้ !

4.การปรามส..ครั้งแรกไม่ให้แตกแถว มาถึงครั้งที่สองที่ปรามแรงขึ้นว่าใครแตกแถวจะถูกเช็คบิล ได้สร้างความไม่พอใจให้แก่หลายคน อาจมีคนตัดสินใจหักด่าน เพราะคิดว่าแตกแถวไปแล้วคนที่จะเช็คบิลก็ตกกระป๋องไปแล้ว เรื่องนี้จึงเป็นมุมกลับที่ประมาทไม่ได้

5.เรื่องสอยนายพิธาและเรื่องยุบพรรคก้าวไกลถูกยกคำร้องหมดแล้ว เมื่อกกต.รับรองเป็นส..แล้ว ผู้ที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญสอยได้ ก็มีเพียง .. 50 คนเข้าชื่อกันและกกต.เท่านั้น .. 25 คนเข้าชื่อสอยไม่ได้ เพราะอยู่คนละสภาไม่เกี่ยวกัน

ส่วนส..ถ้าจะเข้าชื่อกัน 50 คน ก็ยังไม่ปรากฎว่าส..จำนวนนี้จะมาจากไหน เพราะหากอ้างอิงหลักฐานเท็จก็อาจถูกสอยกลับตกเก้าอี้เสียเอง!!!

6.จึงคงเหลือแต่กกต.ว่าจะเป็นเจ้าภาพสอยเองหรือไม่ แต่ กกต.ได้สั่งยกคำร้องที่ขอให้สอยมาแล้วหลายเรื่อง แม้จะอ้างว่ายื่นเกินเวลา แต่กกต.ก็อาจเห็นเองได้เอง หากเพิ่งมาเห็นเอาตอนหลังรับรองผลแล้วความเสี่ยงก็จะตกแก่ กกต.

ดังนั้นพึงเพ่งพิจารณาเอาที่การรวบรวมเสียงสนับสนุน 376 เถิด

7.โดยไทม์ไลน์นี้ รัฐบาลใหม่จะเป็นผู้แต่งตั้งทหาร 2566 คาดว่ารัฐบาลใหม่จะไม่แทรกแซงการแต่งตั้งและให้เป็นไปตามครรลองของกองทัพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo