Politics

จับตา!! 8 พรรคร่วมนัดถกจัดตั้งรัฐบาล เคลียร์โควตาเก้าอี้ใหญ่ 22 มิ.ย. นี้

จับตา!! 8 พรรคร่วมนัดถกจัดตั้งรัฐบาล เคลียร์โควตารัฐมนตรี-ประธานสภา 22 มิถุนายนนี้ “โรม” ย้ำ! ประธานสภาต้องเป็นของก้าวไกล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคที่นำโดย พรรคก้าวไกล ในวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่จะใช้พรรคไทยสร้างไทยเป็นสถานที่ประชุมนั้น กำหนดการเดิมจะประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลในช่วงเช้า ต่อด้วยการประชุมหัวหน้าและเลขาธิการพรรคร่วมทั้ง 8 ในช่วงบ่าย

จัดตั้งรัฐบาล

แต่ทั้งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะรับรอง ส.ส. 95% ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ ทำให้แกนนำพรรคร่วมทั้ง 8 เห็นว่าการประชุมหัวหน้าพรรคควรเลื่อนออกไปเพื่อรอความชัดเจนจำนวน ส.ส. จาก กกต. ก่อน เพื่อการหารือเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลจะได้มีความชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนส.ส.ของแต่ละพรรค โดยหัวหน้าพรรคทั้ง 8 จะประชุมกันวันที่ 22 มิถุนายนที่พรรคก้าวไกล

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ในวันที่ 22 มิถุนายนจะมีการวิเคราะห์สถานการณ์การเมือง และพูดคุยประเด็นในการจัดตั้งรัฐบาลในหลายเรื่อง ๆ ทั้งตำแหน่งรัฐมนตรี และตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเพราะเมื่อ กกต. รับรอง ส.ส. แล้ว จากนั้นจะเข้าสู่การเปิดประชุมสภาซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้

จัดตั้งรัฐบาล
นายรังสิมันต์ โรม

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้าการหารือตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่าวพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยว่า พรรคก้าวไกลต้องการตำแหน่งประธานสภา เพราะมีงานที่อยากผลักดัน ส่วนกระบวนการหารือระหว่างพรรค ต้องพูดคุยให้เรียบร้อย แต่ยังไม่ได้รับรายงานผลการเจรจาว่าเป็นอย่างไร แต่ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่ประธานสภา

ส่วนจะมีปัญหาขัดแย้งกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลหรือไม่ ผมยังไม่เห็นว่ามีปัญหา ทุกเรื่องต้องพูดคุยกัน ไม่มีทางเห็นตรงกัน 100% เพียงแต่จุดไหนที่สองฝ่ายต้องการ ต้องหาทางพูดคุยกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองพรรคเห็นเป้าหมายใหญ่ที่จะเดินไปร่วมกัน จึงไม่กังวลเรื่องความผิดใจกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK