Politics

‘ไอลอว์-ทะลุฟ้า’ จี้ กกต. รับรองผล ส.ส.ให้เร็วที่สุด

“ไอลอว์-ทะลุฟ้า” จี้ กกต. รับรองผล ส.ส.ให้เร็วที่สุด ด้าน “ไผ่ ดาวดิน” ขู่ออกมาเคลื่อนไหว

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (กลุ่มไอลอว์-iLAW) ร่วมกับเครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง และกลุ่มทะลุฟ้า เดินทางยื่นหนังสือต่อ กกต.เพื่อเรียกร้องให้มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งโดยเร็ว

โหวต 1

โดย นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ กล่าวว่า วันนี้ครบรอบ 1 เดือน หลังจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 ..ซึ่งเราได้ทราบผลแล้วว่าใครชนะในเขตไหน และคะแนนรวมออกมาเป็นอย่างไรอย่างเป็นทางการ ถ้าไม่มีขั้นตอนนี้ก็ไม่สามารถเปิดสภาประชุมสภา หรือแม้กระทั่งการเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ซึ่งเวลา 30 วัน ถือเป็นเวลาที่นานพอสมควร เพราะผ่านไปแล้ว 1 เดือน กกต.ควรที่จะประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการได้แล้ว ส่วนตัวทราบว่า กกต.มีกรอบกฎหมายในการประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการ แต่ก็ไม่ควรที่จะใช้เวลานานขนาดนี้ ซึ่ง กกต.สามารถใช้เวลาที่สั้นกว่านี้ได้ ที่ผ่านมา กกต.ไม่เคยใช้เวลานานขนาดนี้ โดยในปี 2548 กกต.ใช้เวลา 16 วัน ในปี 2550 ใช้เวลา 29 วัน ในปี 2554 ใช้เวลา 24 วัน และในปี 2562 ใช้เวลา 45 วัน แต่ปีนี้กลับพบว่า กกต.ใช้เวลารับรองผลนานผิดปกติ จึงทำให้ประชาชนเกิดข้อสงสัยถึงกระบวนการการทำงานของ กกต.

กกต.

ก่อนหน้านี้เคยมาร้องเรียนแล้วครั้งหนึ่งแต่กกต.ให้เหตุผลว่าจำเป็นต้องนับคะแนนใหม่ใน 47 หน่วย เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็นับเสร็จแล้ว จึงเห็นว่าไม่มีเหตุผลใดอีกที่ กกต.จะไม่ประกาศรับรองผล ย้ำว่าวันนี้มาร้องในประเด็นสำคัญเรื่องเดียว คือ ขอให้ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด เพราะครบ 1 เดือน ถือว่านานเกินไปแล้ว ซึ่ง กกต.สามารถใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการรับรองผลได้ หากยืดเวลาออกไปจะทำให้ประชาชนเกิดความอึดอัด เคลือบแคลงสงสัยในประเด็นต่างๆ ได้นายยิ่งชีพ กล่าว

817931

..ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล แกนนำกลุ่มราษฎร กล่าวว่า วันนี้ตนมาเพื่อให้ กกต.รีบรับรองผลการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความหวังของประชาชนเป็นจำนวนมาก เราได้เห็นว่าผลการเลือกตั้งประชาชนได้แสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนเพื่อต้องการเห็นรัฐบาลชุดใหม่ และยิ่ง กกต.รายงานผลช้าเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ประชาชนรู้สึกอึดอัดใจและรู้สึกไม่ดีต่อการทำงานของ กกต.มากขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้น กกต.ต้องรีบรับรองผลให้เร็วที่สุด วันนี้เรามาด้วยเหตุผลเราไม่ได้มากดดันแต่เพื่อบอกว่าถ้าหากเกิดกระบวนการขัดขวางประชาธิปไตย คงไม่ใช่แค่พวกเราที่มาส่งเสียงแต่มีประชาชนอีกหลายคนที่ออกมาร่วมเช่นกัน

กกต.

ด้าน นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า กกต.เป็นเครื่องมือของฝ่ายอนุรักษ์ รวมทั้ง สว.ด้วย ซึ่งการมาวันนี้ของพวกตน เพื่อขอให้ กกต.ประกาศผลรับรองให้เร็วที่สุดภาย ในวันนี้หลังจากที่ได้รับหนังสือ ดังนั้น หากยังไม่มีการประกาศแล้ว ตนและแนวร่วมจะออกมาเรียกร้องสิทธิอีกครั้งที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในวันศุกร์ที่ 16 มิ..นี้ เพื่อเรียกร้องให้ กกต.ประกาศผลรับรองประกาศผลรับรอง และเพื่อปกป้องไม่ให้มีกระบวนการขัดขวางรัฐบาลที่มาจากประชาชน

817934

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo