Politics

1 ปี ‘ผู้ว่าฯ ชัชชาติ’ จาก 216 นโยบาย ขยายสู่ 226 นโยบาย รับปราบ ‘ทุจริต’ ยากที่สุด

“ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” แถลงผลงานครบ 1 ปี “ทำงาน ทำงาน ทำงาน พลิกชีวิตคนกรุงฯ” จาก 216 นโยบาย ขยายสู่ 226 นโยบาย เดินหน้าทำงานแบบไร้รอยต่อ 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร แถลงข่าว 365 วัน ทำงาน ทำงาน ทำงาน กรุงเทพฯ ชี้แจงผลการดำเนินงานในรอบ 1 ปี ภายใต้นโยบาย 9 ด้าน 9 ดี 216 นโยบาย รวมถึงทิศทางการการพัฒนากรุงเทพมหานครในระยะต่อไป

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ

นายชัชชาติ กล่าวว่า 365 วันที่ผ่านมา เป็น 365 วันที่สนุกและยังคงมีพลังเหลือเฟือในการทำงานต่อ ทั้งหมดที่เห็นไม่ใช่ผลงานของชัชชาติคนเดียว แต่เป็นผลงานของทีมทุกคนที่ร่วมมือกัน เป็นผลงานของผู้บริหาร พี่น้องข้าราชการ บุคลากรกรุงเทพมหานคร ทีมสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ที่เป็นกำลังสำคัญในการออกกฎหมาย

ที่สำคัญ ยังเกิดจากความร่วมมือของภาคีเครือข่าย ที่เป็นการทำงานแบบไร้รอยต่อจริง ๆ

ทั้งนี้ ในช่วงแรกที่เข้ามาในเดือนมิถุนายน 2565 งบประมาณปี 66 ของกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการเสร็จแล้ว แต่ได้เริ่มการใช้งบประมาณเพื่อนโยบายอย่างจริงจังคืองบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 66 กว่า 9,000 ล้านบาท เป็นช่วงที่เริ่มเห็นการใช้งบประมาณเพื่อนโยบายของเรามากขึ้น ซึ่งประชาชนสามารถเข้าไปดูสิ่งที่เราทำได้ทางเว็บไซต์ http://openpolicy.bangkok.go.th

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ

5 เรื่องหลัก ที่ทำต่อเนื่อง

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า สำหรับช่วงแรกมี Key Driver 5 เรื่องหลักที่ได้ทำ คือ

1. การให้ความสำคัญกับเส้นเลือดฝอย โดยไม่ได้ละเลยเส้นเลือดใหญ่ที่เข้มแข็ง ซึ่งที่ผ่านมาเราเห็นว่ากรุงเทพฯ อ่อนแอที่เส้นเลือดฝอย หากทำให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรงและประสานกับเส้นเลือดใหญ่ให้เข้มแข็งได้ จะทำให้ทั้ง 2 ส่วนทำงานไปด้วยกันได้

2. การเปลี่ยน Mind set ข้าราชการ โดยใช้ People Centric คือเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง หันหน้าหาประชาชน ตอบสนองประชาชนตลอดเวลา ทำให้เป็นหัวใจหลักในการทำงานและผู้บริหารต้องทำให้เห็นเป็นตัวอย่างแก่ลูกน้อง

3. Technology Driver คือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวเปลี่ยน เป็นตัวเพิ่มประสิทธิภาพของเมือง เช่น Open Data การเปิดเผยข้อมูล การให้ใบอนุญาตออนไลน์ การให้บริการ Telemedicine เป็นต้น ซึ่งเห็นผลชัดเจน อนาคตต่อไปจะไม่หวนกลับไปในรูปแบบเดิมแล้ว เทคโนโลยีจะเข้ามาเปลี่ยนและจะถูกนำมาใช้อย่างเหมาะสม เกิดประโยชน์ ตอบโจทย์ประชาชน

ชัชชาติ2

4. เรื่องของความโปร่งใส เป็นโจทย์ที่ประชาชนฝากให้ตั้งแต่เริ่มแรก การเปลี่ยน Mind set ผู้บริหารในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายที่เป็นธรรม ไม่เก็บส่วย เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ด้วยความโปร่งใส

5. สร้างภาคีเครือข่าย เพราะปีแรกเราไม่มีงบประมาณอะไรเลย มีเพียงความร่วมมือจากชุมชน หอการค้า หน่วยงานภาครัฐ เอกชน กิจกรรมที่เกิดขึ้นได้จึงเกิดจากภาคีเครือข่ายทำให้เมืองขับเคลื่อน และคาดว่าภาคีเครือข่ายจะร่วมขับเคลื่อนกทม.ต่อไปในปีที่ 2-4 ด้วย

สำหรับนโยบายจากวันแรกที่เข้ามาทำงาน มี 216 นโยบาย ขยายสู่ 226 นโยบาย 1 ปี ที่ผ่านมา โดยเริ่มดำเนินแล้ว 211 นโยบาย มี 11 นโยบาย ที่ยังไม่เริ่ม และ 4  นโยบาย ยุติไป เพราะบางเรื่องไม่ได้ใช้ประโยชน์จริง

ชัชชาติ3

ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาให้คะแนนการทำงานตัวเอง 5 เต็ม 10 เพราะยังมีอีก 11 นโยบายที่ยังไม่ได้ทำ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและระบบการจราจร

ส่วนการทำงานกับข้าราชการ อาจจะมีปัญหาทั้งสองฝั่ง ซึ่งข้าราชการอาจมองว่าเราทำงานเร็วไป และมีกระบวนการต่าง ๆ ที่ต้องทำอย่างรอบคอบ โดยจากนี้จะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ทลายกำแพงการทำงานร่วมกับข้าราชการ

ส่วนเรื่องที่ยากที่สุดในการทำงานว่าคือ เรื่องทุจริตคอร์รัปชัน เรื่องความโปร่งใสเป็นหัวใจหลัก หากไม่มี ประชาชนก็จะไม่ไว้ใจ แต่แนวโน้มของเรื่องนี้ดีขึ้น

สำหรับประเด็นน้ำท่วมกรุงเทพฯ นั้น เชื่อว่าจะดีขึ้นแน่นอน โดยในกทม.มีจุดเสี่ยงกว่า 700 แห่ง เมื่อระบุในแผนที่ดิจิทัล และเร่งแก้ในแต่ละจุด จะเห็นว่าแก้ไปได้มากกว่าครึ่ง ในขณะเดียวกันก็ทำเส้นเลือดใหญ่คือ อุโมงค์เพิ่ม และเหตุฝนตกหลายครั้งที่ผ่านมาเห็นได้ชัดเจนว่าน้ำระบายได้ดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo