Politics

‘บิ๊กตู่’ ลั่นไม่เกี่ยวกับผม! ‘ทักษิณ’ จะกลับไทย ไม่ต้องประกาศอะไรทั้งสิ้น!

“บิ๊กตู่” ลั่นไม่เกี่ยวกับผม! “ทักษิณ” จะกลับไทยก็กลับมา ไม่ต้องประกาศอะไร ย้ำ! ไม่ใช่ศัตรูของใคร ไม่มีขั้วอะไรทั้งนั้น

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเข้าพบของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนว่า ไม่ได้มีการพูดคุยถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศจะเดินทางกลับประเทศไทยก่อนวันเกิด และผมจะไปคุยเรื่องอะไรละ ผมควรจะไปยุ่งกับเขาไหมล่ะ

บิ๊กตู่

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องเตรียมดำเนินการอย่างไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นอำนาจใคร ซึ่งไม่เกี่ยวกับรัฐบาล เป็นเรื่องของกฎหมาย

เมื่อถามว่า ในส่วนของนายกฯ ในฐานะที่คุมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อนายทักษิณประกาศจะกลับไทยมารับโทษ ได้มีการประสานมาทางตำรวจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประสานได้อย่างไรล่ะ ผมถามว่าประสานอย่างไร แล้วผมจะไปรับปากได้ยังไง

เมื่อถามว่า ไม่ได้หมายความว่าตามไปรับปาก แต่ในฐานะนักโทษหนีคดีที่ประกาศจะขอกลับประเทศมารับโทษได้มีการประสานมาหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ต้องประกาศอะไรทั้งสิ้น ถ้ากลับมาก็ดำเนินคดีก็จบ อยู่ในขั้นตอนของกฎหมายเขามีอยู่แล้ว ผมไม่ไปเกี่ยวข้องอะไรทั้งสิ้น และผมก็ไม่ใช่ศัตรูของใครทั้งสิ้น มันมีประเด็นทางกฎหมายก็ไปแก้กันทางกฎหมายสิจ๊ะ คือไม่ใช่นายกฯ จะทำได้ทุกอย่างจะบอกให้นะ ก็ต้องทำทุกอย่างด้วยความระมัดระวัง

บิ๊กตู่
นายทักษิณ ชินวัตร

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า อำนาจของใครก็ของใคร เป็นอำนาจของใครก็ว่ากันไปไม่งั้นจะเกิดความขัดแย้งอยู่แบบนี้ละ ใช่ไหม ถ้าเราเอาความขัดแย้งวันนี้มามาก ๆ เข้าประเทศชาติจะเดินไม่ได้ อย่าลืมว่าเราอยู่ในสายตาของโลกเขาด้วย ประเทศไทยนี้ปัญหาจะเกิดทางด้านเศรษฐกิจ ด้านการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ สิ่งเหล่านี้รัฐบาลจะต้องระมัดระวังอย่างที่สุด ทั้งเรื่องการรักษาวินัยการเงินการคลังซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดีขณะนี้

“ทำอะไรก็ต้องคิดไปให้ไกล อย่าคิดใกล้ ๆ คิดใกล้ก็ไม่พ้นสักทีมันก็ติดหล่มอยู่ตรงนี้ ปัญหาก็เกิดอย่างนี้ ต้องมองว่าเราจะอยู่กันอย่างไรในระยะยาว ผมไม่ได้ขัดแย้งกับใคร ยินดีด้วยซ้ำถ้าจะมีรัฐบาลใหม่ได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดมันก็ดีใช่ไหมล่ะ เพราะต่างประเทศรอดูตรงนี้อยู่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า นายกฯ คิดว่าถึงเวลาที่ต้องสลายขั้วชินวัตรกับขั้วอื่น ๆ หรือไม่ นายกฯ เดินออกจากโพเดียม พร้อมกล่าวว่า ไม่มีขั้วอะไรทั้งนั้น เราไปสร้างขั้วกันเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo