Politics

รอลุ้น!! ‘บิ๊กตู่’ สั่งคลังถกขยายเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล ก่อนชง กกต. ไฟเขียว!

รอลุ้น!! “สุพัฒนพงษ์” เผยนายกรัฐมนตรีสั่งคลังพิจารณาขยายเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซลที่จะครบกำหนด 20 กรกฎาคมนี้ ก่อนชง กกต. ไฟเขียว!

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ไปดูมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท ที่กำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ก่อนเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ลดภาษีน้ำมันดีเซล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ได้ให้สัมภาษณ์ในเรื่องดังกล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะทำอย่างไรต่อ ยังมีเวลาอีก 2 เดือน ขอให้ใกล้ถึงเวลาสิ้นสุดมาตรการก่อน แล้วมาพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง ขณะนี้ราคาน้ำมันมีการปรับตัวลดลงมาค่อนข้างเยอะ การลดภาษีน้ำมันดีเซลเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ราคาผู้บริโภคในหมวดเชื้อเพลิง การเดินทางปรับตัวลดลง

ลดภาษีน้ำมันดีเซล

“คลังยอมสูญเสียรายได้ เพื่อเข้าไปช่วยเหลือภาคขนส่งและประชาชน หลังจากนี้ต้องติดตามว่าราคาน้ำมันจะปรับลดลงเพียงใด ส่วนกองทุนน้ำมันสามารถบริหารจัดการเองได้ และมีกรอบวงเงินกู้อยู่แล้ว หากจะลดภาษีต่อ ต้องไปดูรัฐธรรมนูญด้วยว่า รัฐบาลรักษาการสามารถทำอย่างไรได้บ้าง เพราะเกี่ยวกับงบประมาณ ต้องไปขอที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะมีผลผูกพันกับรัฐบาลต่อไป” นายอาคม กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo