Politics

เริ่มแล้ว!! ธนาคารน้ำใต้ดิน ‘เศรษฐา’ ลั่นเปลี่ยนหมู่บ้านภัยแล้ง สู่การมีน้ำใช้ตลอดปี

“เศรษฐา” ลั่นโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน ไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำใต้ดินที่ใช้บริโภค ช่วยเปลี่ยนหมู่บ้านภัยแล้ง สู่การมีน้ำใช้ตลอดปี

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เรื่องเดินหน้าทำธนาคารน้ำใต้ดิน ยันปลอดภัยจากระบบน้ำบาดาลเพื่อการบริโภค โดยระบุว่า

เศรษฐา

วันนี้การเริ่มโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน นับว่าง่ายต่อการยอมรับ มากกว่าสมัยแรก ๆ

ขนาดรัฐบาลประยุทธ์ยังมาอ้างว่าทำมา 6 ปีแล้ว ก็แสดงว่าเรื่องนี้เป็นที่รับรองแล้วว่าทำได้ ได้ผล กรมกองต่าง ๆ จะไม่คัดค้าน

แต่พวกที่อ้างว่าเป็น NGO อาจออกมาโจมตี เพื่อสร้างความกลัวกับผู้ไม่รู้ (และไม่ศึกษาว่าทำแล้วได้ผล คุ้มค่า) ก็เป็นไปได้ครับ

ธนาคารน้ำ

ตำราของซุนวู สอนให้รบอย่างรู้เขารู้เรา ครับ

การทำธนาคารน้ำใต้ดินแบบเปิด จะขุดลึก 7 เมตร ไม่เกิน 10 เมตร เพื่อให้เลยชั้นดินเหนียว ที่ขวางการไหลในใต้ดินของน้ำ ซึ่งเป็นระดับความลึกที่ไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำใต้ดินที่ใช้บริโภค

ตรงนี้ต้องรัดกุม เพราะมีคนจ้องจะสร้างความตระหนก ให้ชาวบ้านที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ ออกมาค้านกันเป็นการใหญ่ได้ เพราะความไม่รู้ จึงตระหนกครับ

ธนาคารน้ำ2

สำหรับธนาคารน้ำใต้ดิน บนที่สูง (เจาะดินลงไปให้ลึก) ทำตามแนวห้วย ที่เคยใช้ฝายชะลอน้ำ ขวางชะลอน้ำผิวดิน เมื่อส่งน้ำลงไป (เหมือน “ฝาก”) น้ำจะลงไปเต็มอยู่ใต้ดินในบริเวณรอบแนวห้วย และรอบบ่อธนาคารฯ น้ำจะไม่แห้ง จนฝนรอบใหม่มาเติมลงไปอีก

ธนาคารน้ำใต้ดินจะสามารถเปลี่ยนจากหมู่บ้านภัยแล้ง สู่การมีน้ำใช้ตลอดปี

(การขุดหลุม ขุดบ่อที่ลึกกว่า 3 เมตรให้ขออนุญาต อบต/เทศบาล ; หากขุดเกิน 15 เมตร ให้ขอกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ดังนั้นการขุดเพื่อทำธนาคารน้ำใต้ดิน จึงเท่ากับได้รับการยอมรับว่าปลอดภัยจากระบบน้ำบาดาลเพื่อการบริโภค)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo