Politics

‘ราเมศ’ วอนทุกฝ่ายอย่าชี้นำคดีหุ้นสื่อ ‘พิธา’ ปล่อยเป็นหน้าที่ศาลรธน.วินิจฉัย

“ราเมศ” วอนทุกฝ่ายอย่าชี้นำกระบวนการตรวจสอบคดีหุ้นสื่อ”พิธา” ปล่อยเป็นหน้าที่ศาลรธน.วินิจฉัย หวั่นทำปชช.สับสน

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2566 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีการดำเนินการในเรื่องของหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า หลักเรื่องนี้เป็นเรื่องของคุณสมบัติส่วนบุคคลที่เมื่อตั้งใจเข้ามาลง ..ก็ต้องตรวจสอบสถานะของตนในทุกข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญว่ามีคุณสมบัติต้องห้ามหรือไม่ เมื่อมีการสงสัยในเรื่องคุณสมบัติ มีการยื่นเรื่องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบ ถือว่าเป็นหน้าที่โดยตรงของ กกต.ที่จะต้องไต่สวนพิจารณาให้เกิดความกระจ่างชัดว่าเป็นอย่างไร และในเมื่อไม่สามารถวินิจฉัยคุณสมบัติของผู้สมัคร ..ของหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในช่วงที่ยื่นสมัคร ..ได้ แต่เมื่อ กกต.ได้ทราบเรื่องแล้วก็จำเป็นต้องตรวจสอบต่อไป ตามที่กฎหมายกำหนด

ชี้นำ

นายราเมศ กล่าวต่อว่า เมื่อได้ประกาศรับรองให้ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็น ..แล้ว หาก กกต.เห็นว่ามีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ก็มีอำนาจยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้ตามมาตรา 82 วรรคท้าย แห่งรัฐธรรมนูญ ซึ่งให้อำนาจในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ อีกช่องทางหนึ่ง ..ก็อาจจะเข้าชื่อกันจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 เพื่อให้ประธานสภาผู้แทนราษฏรได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญทำการวินิจฉัย ทั้งหมดมีกระบวนการรองรับตามรัฐธรรมนูญทั้งหมด เชื่อว่าในทุกกรณีก็จะไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อผลการวินิจฉัยออกมาเป็นเช่นไรแล้ว การดำเนินคดีอาญาก็มีกระบวนการครอไป ซึ่งหากมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ข้อเท็จจริงทั้งหมดจะฟังได้ยุติไปในแนวทางเดียวกันสอดคล้องต้องกันได้

“ไม่ว่าจะมีข้อเท็จจริงปรากฏนอกสำนวนคดีอย่างไร อาจจะมีการนำเสนอของหลายฝ่ายผ่านสื่อ แต่ท้ายที่สุดศาลรัฐธรรมนูญก็จะมีหน้าที่โดยตรงในการพิจารณาวินิจฉัย ไม่อยากให้มีการชี้นำไปก่อน เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสนได้” นายราเมศ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo