Politics

‘ไพศาล’ โพสต์สอย ‘พิธา’ เริ่มผวา หลายแผนล่ม!!

ยุ่งแล้ว!! “ไพศาล พืชมงคล” โพสต์ร่ายยาว ผู้ก่อการรัฐประหารโดยไสยศาสตร์ทางกฎหมาย เริ่มผวา หลายแผนล่ม!! ยักตื้นติดกึก ยักลึกติดกัก!! 

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ Paisal Puechmongkol  ระบุข้อความ ยักตื้นติดกึก ยักลึกติดกัก!!!
ผู้ก่อการรัฐประหารโดยไสยศาสตร์ทางกฎหมาย เริ่มผวา หลายแผนล่ม!!!

– แผนยื่นศาลรัฐธรรมนูญ สอยพิธา ก่อนเข้าสภา พร้อมกับผู้สมัครอีก 100 กว่าคน ที่วาง Road Map ไว้แต่ต้น ล่มแล้ว เพราะ กลายเป็นว่า ก่อนเข้าสภา ต้องร้องต่อศาลฎีกา ซึ่งศาลวางบรรทัดฐานไว้แล้วว่า ถ้าถือหุ้นน้อยก็ไม่ผิด จึงเหมือนผี ชะงักหน้าโบสถ์เดินเข้าไปไม่ได้

– มีการปรับแผน เป็นเตรียมดำเนินคดีอาญา ตามมาตรา 151 ซึ่งมีโทษสถานหนัก แต่จะไปไม่ตลอดรอดฝั่ง เพราะแผนนี้ ต้องมีคำชี้ขาดก่อน ว่าพิธาไม่มีคุณสมบัติในการสมัครรับเลือกตั้ง และพิธาต้องรู้ว่าไม่มีคุณสมบัติ แต่ดันทุรัง ไปสมัครรับเลือกตั้ง! ซึ่งการวินิจฉัยนี้ ต้องอาศัยอำนาจศาลฎีกา แต่เมื่อ 3 คำร้องถูกตีตก และศาลสูงสุดก็เคยตัดสินไว้ก่อนแล้วว่า itv เลิกทำธุรกิจสื่อไปแล้ว ก็ไม่มีทางที่จะดำเนินคดีนี้ได้

ไพศาล

– การปรับแผนล่าสุดคือ จะรับรองพิธา เข้าสภาก่อน ซึ่งจะทำให้คดีอยู่ในอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ แต่ทำท่าว่าจะเดินหน้าไม่ได้เหมือนกัน เพราะ

– หลังตัดสินคดีนายธนาธร แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ตัดสินหลายเรื่อง ตามบรรทัดฐานของศาลฎีกา ยากที่จะกลับไป ตัดสินแบบคดีนายธนาธรอีก

– เรื่องที่ขวัญผวากันในขณะนี้คือ “นักกฎหมาย” จากสายศาล ในหน่วยงานสำคัญ ท้วงติงว่า ต้องระวังผู้เลือกพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นผู้เสียหายมากมายว่าจะระดมดำเนินคดีอาญาว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ หรือโดยทุจริต ด้วยการกล่าวหาว่า เป็นการบิดเบือนการใช้อำนาจศาล คือหนีอำนาจศาลฎีกา มาใช้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ก็อาจจะติดคุกกันทั้งโขยง เพราะอาจมีปัญหาว่า ทำไมการสอย พิธา จึงไม่กล้าไปศาลฎีกา แต่พยายามไปศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีหลักฐานการแถลงข่าวหลังจากพรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้ง!!!

ไพศาล

– แผนยุบพรรค เรื่องภาพการ์ตูนที่มีรูปค้อนเคียวนั้น ทำท่าจะกลายเป็นเรื่องตลกโปกฮา เพราะภาพการ์ตูนนั้น โดยรวมมีความหมายแต่เพียงว่า ประเทศไทยเป็นสังคมหลากหลาย ตั้งแต่คนประเภทเหมือนหุ่นยนต์ ซึ่งอยู่ด้านซ้ายสุด ไปจนถึงผู้ใช้แรงงานและชาวนา ซึ่งอยู่ขวาสุด แต่อยู่ร่วมกันได้ด้วยนิติรัฐ ไม่ได้เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศชาติเลย เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องการ์ตูนจริงๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight