Politics

เสี่ยงจะเป็นกลียุค!! ‘ไพศาล’ เตือนอย่าจุดไฟเผาเมืองด้วยไสยศาสตร์ทางกฎหมาย

“ไพศาล” อัปเดตการเมืองไทย! เตือนอย่าจุดไฟเผาเมืองด้วยไสยศาสตร์ทางกฎหมาย เสี่ยงสูงที่จะเกิดเป็นกลียุค ด้วยการปฏิวัติ 3 ชนิด

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อัปเดตการเมืองไทย

ไพศาล

1. เลือกตั้งเสร็จแล้ว 22 วัน ยังไม่รับรองผลแม้แต่คนเดียว มีการร้องเรียนราว 280 เรื่อง บางเรื่อง 3-5 วัน ก็สอบเสร็จ และ120 เขต ที่ไม่ได้มีการร้องเรียน ทำไมไม่ประกาศรับรอง? เสียงโวยทั้งบ้านทั้งเมืองจึงดังขึ้นเรื่อย ๆ เพราะประชาชนกังวลว่าจะมีการสมรู้กันถ่วงเวลาตามไทม์ไลน์ที่รายงานต่อคณะรัฐมนตรี

ระวังจะส่งผลกระทบต่อการแต่งตั้งนายทหารประจำปี ซึ่งควรเป็นวาระที่รัฐบาลชุดใหม่จะต้องแต่งตั้ง เว้นแต่จะถ่วงเวลาเพื่อให้รัฐบาลรักษาการแต่งตั้ง ก็อาจเกิดปัญหาไม่ลงตัวระหว่างรัฐบาลใหม่กับกองทัพก็ได้ จะเป็นเวรกรรมตกแก่ กกต. มาก

มีข่าวว่ามีบัตรเสียร่วม 3 ล้านใบ หรือราว 10% เกือบทั้งหมดเป็นบัตรที่กาก้าวไกล ถ้าไม่ถูกถือว่าเป็นบัตรเสีย ก้าวไกลอาจได้ ส.ส. เพิ่มอีก 50 คน เพราะบางเขตแพ้แค่ 4 คะแนน คอยดูว่าจะมีการร้องขอนับคะแนนใหม่หรือไม่ ถ้ามี คงโป๊ะเช๊ะกันหลายเขต

ไพศาล

2. กระบวนการถ่ายโอนอำนาจกำลังเดินหน้าแทบทุกกระทรวง แม้มีเสียงคำรามว่า 8 พรรค ยังไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่แทบไม่มีใครฟัง อย่างน้อยก็ทำกันลับ ๆ หรือโดยระบบซูม แม้ กทม. ก็จะร่วมหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลใหม่โดยเปิดเผย เพราะเป็นวิถีปกติของประเทศประชาธิปไตย

3. ความคิดที่จะรัฐประหารโดยไสยศาสตร์ทางกฎหมาย หรือจะให้การเมืองเดินไปตามครรลอง ยังไม่ตกผลึกดี พวกกองหน้า กองหลอน ที่หิวแสงออกมาโพนทนาสร้างกระแสก่อนหน้านี้ ค่อย ๆ เงียบเสียงลง เกิดอะไรขึ้นหนอ? หรือเพราะว่าเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ท่าทีของลุงออกอาการยอมรับผลการเลือกตั้งและเตรียมฝากฝังการบริหารบ้านเมืองไว้กับรัฐบาลใหม่

แต่แสงไฟกำลังส่องหน้านักไสยศาสตร์จ้าขึ้นทุกที และท่าทีมวลชนไม่ยอมให้ทำรัฐประหารแบบไสยศาสตร์ทางกฎหมายก็ขยับตัวแรงขึ้นเป็นระยะ ๆ แม้จะมีเสียงขู่จากขบวนการIO เชียร์ลุงว่าจะใช้กองกำลัง คฝ. จัดการอย่างเฉียบขาด

ใครคิดจะเสี่ยงจุดไฟเผาเมือง ก็ให้ไปค้นดูเหตุการณ์ปฏิวัติอิสลามในอิหร่าน และเนปาล หรือเหตุการณ์ปฏิวัติสีในอิรัค ลิเบีย ศรีลังกาว่าเป็นอย่างไร เพราะเมื่อถึงสถานการณ์หนึ่ง ๆ แล้ว กองกำลังเหล่านั้นจะยืนอยู่ข้างใคร

ไพศาล

4. วันเวลาของการรักษาการของ ครม. เหลือน้อยเต็มทีแล้ว ผู้คนจำนวนมากก็หายหน้าไปโดยลำดับจนเงียบเหงาเหมือนบรรยากาศยามพลบ มีการใดคั่งค้างและสามารถทำได้เพื่อประโยชน์ชาติบ้านเมือง พึงรีบทำอย่าให้คั่งค้างเป็นอัปมงคลเลย ใครที่ถูกส่งตัวไปกินบ้านกินเมืองตามหน่วยงานต่าง ๆ ก็เตรียมเก็บของกลับบ้านได้แล้ว

5. ถึงวันนี้เสียงสนับสนุนนายพิธายังไม่ถึง 376 เสียง ถ้าการเมืองไปตามครรลองนายพิธาจะเป็นนายกฯ ไม่ได้

ยิ่งนโยบายต่อยอดยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิก ยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงกับสหรัฐ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ต่อต้านจีน, เตรียมทำสงครามกับจีน และการแทรกแซงประเทศเพื่อนบ้าน จนเกิดความตึงเครียดทางทหารขึ้นในขณะนี้ ถูกเอามาเปิดเผยอย่างกว้างขวาง ก็ยิ่งทำให้ ส.ว. ไม่มีทางโหวตให้ แม้ว่าจะมีทูตบางประเทศเข้ามา Lobby ให้ก็ตาม

กรณีนี้จึงควรปล่อยให้เป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยดีกว่าที่จะจุดไฟเผาเมืองด้วยไสยศาสตร์ทางกฎหมาย ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดเป็นกลียุค ด้วยการปฏิวัติ 3 ชนิด คือการปฏิวัติประชาชาติ การปฏิวัติสี และการรัฐประหาร ที่จะประดังเข้ามาพร้อมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK