Politics

น่าสงสัย! ‘ก้าวไกล’ เปิดหลักฐาน ‘กรมการข้าว’ ใช้งบไม่เหมาะสม-เร่งรีบเกินเหตุ

“กรุณพล” รองโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดหลักฐาน “กรมการข้าว” กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ใช้งบประมาณจัดงานวันข้าวไม่เหมาะสม จัดซื้อจัดจ้างเร่งรีบจนน่าสงสัย ชี้ไม่คุ้มค่า 7.5 ล้านบาท ลั่น หากเป็นรัฐบาลก้าวไกล จะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้

วันนี้ (8 มิ.ย.) นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีการจัดซื้อจัดจ้างจัดงานรณรงค์เทคโนโลยีการเกษตร ของกรมการข้าวที่ไม่เหมาะสม  โดยระบุว่า พรรคก้าวไกลได้รับการร้องเรียน จากข้าราชการภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า มีการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่เหมาะสม และเร่งรีบจนผิดสังเกต ในโครงการ “งานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยี ลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตร” เนื่องในวันข้าว และชาวนาแห่งชาติ ประจําปี 2566

ก้าวไกล

นายกรุณพล ระบุว่า รายละเอียดความผิดปกติมีหลายข้อ เช่น เดิมตามเอกสารอนุมัติโครงการครั้งแรกวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 โครงการวันข้าวแห่งชาติของกรมการข้าว มีแผนจะจัดขึ้นในวันที่ 1-7 มิถุนายน 2566 ที่พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี งบประมาณในการของบครั้งแรก 15 ล้านบาท เป้าหมายมีผู้เข้าร่วม 25,000 คน โดยโครงการดังกล่าวอยู่ในแผนงบประมาณที่ชื่อว่า “การถ่ายทอดเทคโนโลยี สร้างความตระหนักรู้ การลดต้นทุนการผลิตข้าวให้กลุ่มเกษตรกร”

ต่อมา วันที่ 19 เมษายน 2566 เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้แผนงานของกรมไม่สามารถเป็นไปตามที่คาดหมาย ต้องเปลี่ยนแปลงแผนจัดงาน จากงานขนาดใหญ่งานเดียว ที่ใช้งบประมาณ 15 ล้านบาท ลดขนาดลงเป็นกิจกรรม 3 ครั้ง งบประมาณรวม 7.5 ล้านบาท

กิจกรรม 3 ครั้งที่ว่านั้น แบ่งออกเป็น การจัดกิจกรรมที่กรมการข้าว กรุงเทพฯ ในวันที่ 5-6 มิถุนายน ใช้งบ 3 ล้านบาท การจัดกิจกรรมที่ศูนย์วิจัยข้าว จังหวัดพิษณุโลก วันที่ 16-17 มิถุนายน งบ 1.5 ล้านบาท และจัดกิจกรรมที่ศูนย์วิจัยข้าว จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 23-24 มิถุนายน งบ 1.5 ล้านบาท ทั้งยังมีงบประมาณประชาสัมพันธ์ 1.5 ล้านบาท

ก้าวไกล

แต่ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 กรมการข้าวกลับขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมอีก 2 ล้านบาท วงเงินเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านบาท อ้างว่า เป็นเพราะขยายเวลาจัดงานเพิ่มขึ้น 1 วัน จาก 5-6 มิถุนายน เป็น 5-7 มิถุนายน

แต่รายละเอียดค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างผิดสังเกต เช่น ค่าใช้จ่ายการจัดนิทรรศการ และแสดงผลงาน เพิ่มจาก 400,000 บาท เป็น 1,000,000 บาท ค่าใช้จ่ายการเชิดชูเกียรติ และแสดงผลงานชาวนาและสถาบันชาวนา เดิมอยู่ที่ 100,000 บาท เพิ่มเป็น 500,000 บาท

นายกรุณพล กล่าวว่า การตั้งงบประมาณอย่างน่าสงสัยดังกล่าว ทำให้ข้าราชการในกระทรวงเกษตรฯ ร้องเรียนมาที่พรรคก้าวไกล ฝากให้พรรคตั้งคำถามถึงหน่วยงาน และผู้บริหารหน่วยงานในขณะนี้ว่า การว่าจ้างผู้จัดงานมีความโปร่งใสหรือไม่ เนื่องจากระยะเวลาการเซ็นสัญญาคือ 29 พฤษภาคม กับวันจัดงานคือ 5 มิถุนายน เป็นไปอย่างกระชั้นชิด

นอกจากนี้ ยังมีข้อน่าสงสัย ในการหาผู้จัดงาน เนื่องจากงานดังกล่าวเป็นงานประจำปี จัดขึ้นทุกปีในช่วงเวลาเดียวกัน แต่กลับเป็นการเชิญให้ผู้จัดงานเข้ามาเสนอราคา แทนที่จะเป็นการประกวดราคา หรือ e-bidding ตามระเบียบราชการ ทั้งที่มีเวลาหลายเดือนในการเตรียมงานนี้ ทั้งผู้ได้รับเชิญมีถึง 4 ราย แต่กลับมีผู้เสนอราคาเพียง 1 ราย และเป็นรายที่ร่วมงานกับกรมการข้าวมายาวนาน

ก้าวไกล

ทั้งการใช้งบประชาสัมพันธ์ 1.5 ล้านบาท ไม่มีประสิทธิภาพ และไม่สามารถตอบวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่กิจกรรมภายในงาน และการให้ความรู้แก่เกษตรกรหรือประชาชนที่สนใจเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการเกษตรได้

ยิ่งไปกว่านั้น กิจกรรมที่จะจัดในภูมิภาคอีก 2 แห่ง คือพิษณุโลกและนครราชสีมา ยังเป็นออแกไนซ์เซอร์รายเดิม โดยมีข้อสงสัยว่า จะมีการรื้อบอร์ด และนำอุปกรณ์โครงสร้างต่าง ๆ จากที่จัดกิจกรรมที่กรุงเทพฯ ไปใช้งานหรือไม่ ทั้ง ๆ ที่งานในส่วนภูมิภาคได้รับงบแยกไปจังหวัดละ 1.5 ล้านบาท ซึ่งพรรคก้าวไกลจำเป็นต้องลงพื้นที่ตรวจสอบในวันดังกล่าวด้วย

นายกรุณพล ยังได้แสดงภาพบรรยากาศภายในงานจากการลงพื้นที่ พบว่าเป็นไปตามที่มีการร้องเรียนจริง เช่น ทางเข้า และบรรยากาศภายในงานเงียบเหงา เห็นได้ชัดเจนว่า ผู้มาร่วมงานไม่น่าถึง 10,000 คนตามที่กล่าวอ้าง มีการใช้ทรัพยากรของกรมไปจัดงานจริง ทั้งที่มีงบประมาณถึง 5 ล้านบาทในการจ้างผู้จัดงาน และผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่เป็นหน่วยราชการที่มาออกบูทด้วยกันเอง

อีกทั้งยังมีหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอว่า มีการจ้างเกษตรกรมาร่วมงาน เพื่อให้มีภาพนำเสนอให้ตรงกับวัตถุประสงค์การจัดงาน

ก้าวไกล

รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า นอกจากการส่งเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบแล้ว สิ่งที่พรรคก้าวไกลต้องการสื่อสารไปถึงสังคม และหน่วยราชการก็คือ งบประมาณจัดอีเวนท์หลัก 10 ล้านบาท อาจดูเหมือนเล็ก แต่ไม่รู้ว่ามีกิจกรรมลักษณะนี้เกิดขึ้นกับหน่วยราชการอีกไม่รู้เท่าไร ซึ่งรวมแล้วเป็นเงินจำนวนมาก ที่สามารถนำมาจัดสรรงบประมาณใหม่ให้เกิดประโยชน์กับการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศจริง ๆ ได้

ถึงเวลาที่รัฐบาลใหม่และพรรคก้าวไกลจะเข้ามาร่วมมือกับประชาชน และข้าราชการน้ำดีในการแก้ไข โดยเชื่อว่าในหน่วยงานราชการต่าง ๆ มีข้าราชการน้ำดีที่อยากเห็นการทำงานที่โปร่งใส สร้างประโยชน์สูงสุดให้ประชาชน

“ในรัฐบาลหน้า ในสภาสมัยหน้า พวกเราพรรคก้าวไกล จะไม่ยอมให้มีการใช้งบประมาณอย่างไม่เหมาะสม ไม่เกิดประโยชน์แบบนี้ขึ้นอีก ถึงเวลาเลิกงบไม่เหมาะสม ได้เวลาใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาประเทศ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชน” นายกรุณพล ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo