Politics

ก้าวไกล ย้ำ ‘สุราก้าวหน้า’ ชัยชนะระบบศักดินา ปลดล็อกผูกขาดธุรกิจสุรา

พรรคก้าวไกล ประกาศรัฐบาลก้าวไกล อนาคตสุราไทยต้องไม่เหมือนเดิม ปลดล็อกธุรกิจสุรา ย้ำ สุราก้าวหน้า ชัยชนะระบบศักดินา ทุนนิยม

พรรคก้าวไกล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล-Move Forward Party เรื่อง รัฐบาลก้าวไกล อนาคตสุราไทยต้องไม่เหมือนเดิม โดยระบุว่า

สุราก้าวหน้า

เป็นเวลามากกว่า 70 ปี ที่อำนาจรัฐให้อำนาจผูกขาดธุรกิจสุราให้อยู่ในมือเจ้าสัว แต่เหลืออีกเพียงก้าวเดียว โซ่ตรวนที่ปิดกั้นศักยภาพของผู้ผลิตสุราไทยกำลังจะถูกทำลายลง

มูลค่าธุรกิจสุราทั้งหมด 5 แสนล้านบาท จากที่อยู่ในมือของรายใหญ่ 2-3 ราย กำลังจะกระจายไปสู่ผู้ประกอบการรายเล็กรายน้อยทั่วประเทศ ให้สร้างสรรค์เอกลักษณ์สินค้าเกษตรของท้องถิ่นตัวเอง

สินค้าเกษตร เก็บไว้ในโกดัง มีแต่ราคาจะลด เหล้า เก็บไว้ในไห มีแต่ราคาจะสูงขึ้น

Think Forward Center เคยนำเสนอเอาไว้ว่าหากการปลดล็อกธุรกิจสุราเกิดขึ้นจริง ประเทศไทยจะมีศักยภาพเกิดขึ้นถึง 7 อย่าง

1. เพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร ได้มากมายหลายชนิด ทั้งข้าว อ้อย มัน ข้าวโพด มะพร้าว ตาล จาก ฯลฯ โดยรวมแล้วจะเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตเหล่านี้ได้ไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท/ปี

2. สร้างงานและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชนไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท/ปี

3. เสริมสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยว ให้มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ และมีกิจกรรมที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของแต่ละท้องถิ่น

4. เกิดการวิจัยและพัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาดั้งเดิมได้อีกมาก ตั้งแต่การปรับปรุงพันธุ์ข้าวและผลผลิตการเกษตร การหมัก การเก็บรักษา ไปจนถึงการตลาด

5. ลดการนำเข้าสุราและเบียร์ และเพิ่มมูลค่าการส่งออกสุราและเบียร์ ทำให้เพิ่มดุลการค้าให้กับประเทศไทยได้มากกว่า 3,500 ล้านบาท/ปี

6. เป็นเครื่องมือในการรักษาเสถียรภาพราคาผลผลิตการเกษตรของชุมชน ด้วยการเก็บรักษาไว้ในรูปของสุราพื้นบ้าน จึงช่วยเพิ่มทางเลือกในการจัดการ และอำนาจต่อรองให้กับเกษตรกรและชุมชน

7. กากจากกระบวนการหมักสุราและเบียร์ของชุมชน ยังสามารถนำมาใช้ในการลดต้นทุนอาหารสัตว์ของชุมชน และ/หรือการหมักก๊าซชีวภาพ ได้อีกทางหนึ่งด้วย

การปลดล็อกธุรกิจสุรา ไม่ใช่ชัยชนะของผู้ผลิตสุรารายย่อย ที่มีต่อทุนใหญ่ แต่คือชัยชนะของประชาชนที่ต่อระบอบนายทุน ขุนศึก ศักดินา ที่ใช้อำนาจผูกขาดกัดกินประเทศ

สุราก้าวหน้า เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น

ประเทศไทยยังมีศักยภาพอีกหลายอย่างที่รอให้ รัฐบาลก้าวไกล เข้าไปพัฒนา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo