Politics

‘ชลน่าน’ ปัดไม่ได้ต่อรอง เก้าอี้ ‘รมว.พลังงาน’ แลกตำแหน่งประธานสภาฯ

“หมอชลน่าน” เผย ภายในพรรคยังไม่มีพูดคุยปมต่อรองเก้าอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แลกตำแหน่งประธานสภาฯ คาด 30 พฤษภาคม ได้ข้อสรุป เผยเตรียมนำข้อเรียกร้องกลุ่มแฟนคลับหารือภายในพรรค แจงเห็นต่างได้แต่ต้องปรับเข้าหากัน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกถึงกรณีกลุ่มแฟนคลับพรรคเพื่อไทย ที่มายื่นหนังสือ 5 ข้อเรียกร้องว่า หลังรับหนังสือข้อเรียกร้องแล้ว ซึ่งเท่าที่ติดตามข่าว ให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรคไม่ได้เป็นข้อผูกมัด ก็จะต้องพิจารณาให้เหมาะสม โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการถอนตัวเข้าร่วมรัฐบาล ก็ต้องมาพิจารณาให้เหมาะสมว่ามีเหตุผลอะไรที่จะต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องนี้หรือไม่

ชลน่าน

และจะต้องมีคำตอบให้กับกลุ่มผู้เรียกร้องได้ว่า ในสถานการณ์ขณะนี้สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือ รัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย อาจจะมีความเห็นที่แตกต่างกันบ้างที่จะต้องปรับจูนเข้าหากันเพื่อเป้าหมายใหญ่ ซึ่งทางพรรคก็รับฟังความเห็นของทุกฝ่าย โดยเฉพาะคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ก็จะต้องให้ความสำคัญ แต่ก็จะต้องมีการมาหารือกันภายในพรรคอีกครั้ง

ส่วนการหารือกันในวันอังคารที่ 30 พฤษภาคมนี้ ที่พรรคก้าวไกลนัดหมายนั้น ยังไม่ทราบว่า ว่าจะพูดคุยกันเรื่องใดบ้าง เพราะพรรคแกนนำมีการนัดหมายวันและเวลา แต่ยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดการหารือ และคิดว่าคงจะเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ

ส่วนเรื่องที่ว่า จะได้ข้อสรุปหรือไม่ ถึงเก้าอี้ประธานสภา นพ.ชลน่าน มองว่า ขึ้นอยู่กับบรรยากาศการพูดคุย และหวังว่าน่าจะตกลงกันได้และคุยกันได้ เพราะต้องยอมรับว่า พรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล เป็นความคาดหวังของประชาชน รวมกันกว่า 25 ล้านเสียง และพยายามทำในสิ่งที่ประชาชนมอบหมาย และคาดหวังให้บรรลุวัตถุประสงค์

หากการพูดคุยอะไรเพื่อไปสู่เป้าหมายหลักจะต้องหันหน้ามาคุยกัน และไม่ควรจะมาเป็นเงื่อนไขว่าจะไปด้วยกันไม่ได้ ในมุมของตน หากไม่เกี่ยวกับพรรคนั้น ก็ควรจะตั้งเป้าว่าเงื่อนไขที่จะไปด้วยกันไม่ได้ต้องไม่มี ไม่คุย ต้องหาเงื่อนไขที่เราสามารถทำงานร่วมกันได้ ถ้าตั้งเป้าแบบนี้ ทุกฝ่ายทุกคนก็จะช่วยกันหาทางออก ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ ต้องมีทั้งฝ่ายหนึ่งได้ ฝ่ายหนึ่งก็ต้องเสีย ไม่มีได้ได้ เสียเสีย แล้วทุกคนจะมีความสุข

ชลน่าน

นพ.ชลน่าน ย้ำว่า เรื่องเก้าอี้ประธานสภา ต้องพูดคุยกัน ต่างฝ่ายก็เสนอความจำเป็น ความต้องการของตัวเอง และเอาเหตุผลความจำเป็นมาคุยกันบนพื้นฐานที่ต้องทำงานร่วมกัน แยกกันไม่ได้ ถ้าทำงานร่วมกันแยกกันไม่ได้มิติการพูดคุยกันก็จะง่ายขึ้น

ส่วนกรณีกระแสข่าวเรื่องการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีว่าจะมีการนำกระทรวงพลังงาน แลกกับตำแหน่งประธานสภาฯ ตามโผ ครม.ที่มีข่าวออกมานั้น นพ.ชลน่าน ระบุว่า ว่า โผ ครม.เป็นการวิเคราะห์กัน แต่ยืนยันว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันอย่างเป็นทางการ ยังไม่มีการเจรจากันแบบนั่งโต๊ะพูดคุยกันเรื่องนี้เลย และในพรรคก็ยังไม่ได้พูดคุยกันด้วย เพราะพรรคมีคณะเจรจาอยู่ จึงได้มอบหมายภารกิจไป และอะไรที่จะเป็นข้อตัดสินใจในนามพรรคก็จะมาปรึกษาหารือกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo