Politics

‘ไพศาล’ ถอดสลักระเบิด รัฐบาลผสม 313 เสียง

“ไพศาล พืชมงคล” ถอดสลักระเบิดรัฐบาลผสม 313 เสียง พร้อมเปิด 2 ตัวเลือกประธานรัฐสภา 

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ Paisal Puechmongkol  ระบุข้อความ “ถอดสลักระเบิดรัฐบาลผสม 313 เสียง”

ข่าวคราวการเลือกประธานสภาได้ผ่อนคลายลงมาก แม้ว่า 2 หนุ่มเลือดร้อน “ชลน่าน – ศิธา” ยังร้อนแรงกันอยู่

วานนี้ตำแหน่งประธานสภาก็ได้รับการยอมรับว่า เป็นตำแหน่งกลางของทุกพรรค และสมาชิกสภาทุกคน ไม่ใช่โควต้าของพรรคใด ที่จะมาทำหน้าที่ผลักดันกฎหมายของพรรคนั้น พรรคเดียว

ทำให้การตั้งรัฐบาล กก.+ พท. ค่อยเย็นลง

สภา11

แต่คงยังไม่จบ เพราะตัวเลือกยังมีอยู่หลายคน ทั้งจากพรรคแกนทั้ง 2 พรรค และพรรคอื่น ซึ่งพิจารณาจากจำนวน สส. แล้วจะมี 6 พรรค ที่สามารถเสนอชื่อประธานสภาได้ เพราะต้องมีสมาชิกรับรอง 20 คน นั่นคือ กก. – พท. – ภท. – พปชร. – รทสช. – ปชป.

การเสนอชื่อของ พท. พปชร. รทสช. และ ปชป. คงไม่หวังให้ผู้สังกัดพรรคตัวเองได้รับเลือก แต่เป็นการเสนอเพื่อให้เกิดการพะว้าพะวังระหว่าง กก.และ พท.

ตัวเลือกแท้จริง ก็คือจาก กก. ซึ่งยังปิดชื่ออยู่ นพ.ชลน่าน  ศรีแก้ว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา และ นายสุชาติ ตันเจริญ

สำหรับชื่อชั้น นายชวน หลีกภัย ซึ่งที่เพิ่งเป็นข่าวจากชุมชนสปอร์ตคลับเมื่อวานนี้ ไม่มีฐานะที่จะเป็นไปได้ และเชื่อว่านายชวน จะถอนตัว เพราะถ้ายังมีการเดินหน้า กระบวนท่าลูกไม้เก่า เมื่อครั้งปี 2562 ก็จะทำให้ผู้คนจำกระบวนท่านั้นได้ จะขายหน้าเขาเปล่า ๆ

สำหรับชาวพรรคเม้งเก่าของลุงจิ๋ว ดูลมล่างลมบนแล้ว ไม่รับตำแหน่งประธานสภา แต่จะไม่ปฏิเสธตำแหน่งรองนายกฯ ที่กำกับดูแลกระทรวงสำคัญ ที่มีความชำนาญมาแต่ก่อน

วันมูหะมัดนอร์ มะทา 265661

ส่วน นายชูศักดิ์ ศิรินิล อาจารย์กฎหมายมีชื่อเสียง ที่เดิมขึ้นชื่อชั้นจะเป็นประธานสภา วันนี้ก็มีข่าวว่าจะไปทำหน้าที่รองนายกฯ ด้านกฎหมายแทน นายวิษณุ เครืองาม

สำหรับผู้ที่ถูกหมายมั่นปั้นมือจากพรรคก้าวไกล ที่จะวางตำแหน่งประธานสภา วันนี้คงเดินหน้าไม่ได้แล้ว เพราะจะกลายเป็นชนวนระเบิด ที่จะทำให้พรรคก้าวไกล กระเด็นไปเป็นฝ่ายค้านกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

บนสังเวียนจึงน่าจะเหลือ นพ.ชลน่า บุรุษหนุ่มเลือดร้อน กับ นายสุชาติ ตันเจริญ นักการเมืองมือเก๋า ผู้ทำหน้าที่ประธานสภาหลายสมัย ที่เคยถูกเอาปืนจี้ให้ย้ายจากพรรคเพื่อไทย ไปอยู่พรรคอื่น และวันนี้ได้กลับสังกัดเดิม

ก็คอยดูกันว่า หวยจะออกที่ใคร

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight