Politics

‘โฆษกรัฐบาล’ แจงดราม่าเดือด! แนะตรวจสอบความถูกต้องก่อนวิจารณ์หรือส่งต่อ

“โฆษกรัฐบาล” เผยคำชี้แจง “สภาพัฒน์” กรณี “นายกรัฐมนตรี” ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ แนะตรวจสอบความถูกต้องก่อนวิจารณ์หรือส่งต่อ!

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยต่อกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตและมีการกระจายข่าวที่คลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น

โฆษกรัฐบาล

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้เปิดเผยคำชี้แจง จากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในฐานะสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ดังนี้

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์ชาติโดยตำแหน่ง ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติในมาตรา 12 ของพระราชบัญญัติการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2560 เกี่ยวกับการกำหนดมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และองค์ประกอบของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ สำหรับราชกิจจานุเบกษาที่ได้ที่มีการแสดงไว้ในสื่อสังคมออนไลน์นั้น เป็นเพียงการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเท่านั้น

“ท่านนายกรัฐมนตรีต้องการให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย ปราศจากความขัดแย้ง ขอความร่วมมือให้ตรวจสอบข่าวสารจากหน่วยงานและแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ หรือเมื่อรับข้อมูลข่าวสารแล้วอาจต้องตรวจสอบความถูกต้องก่อนวิจารณ์หรือส่งต่อ เพราะการกระจายข้อมูลข่าวสารที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ส่งผลกระทบต่อสังคมซึ่งอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้” นายอนุชา กล่าว

โฆษกรัฐบาล

ด้านนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ชี้แจงถึงกรณีที่โลกโซเชียลมีการเผยแพร่ข้อความว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ดำรงตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตั้งแต่ปี 2566-2570 มีอำนาจเต็มเหนือรัฐบาล ควบคุมการทำงานให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ หากฝ่าฝืนมีโทษถึงขั้นพ้นตำแหน่ง ว่า นายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์ชาติโดยตำแหน่งอยู่แล้ว เป็นไปตามบทบัญญัติในมาตรา 12 ของ พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2560 เกี่ยวกับการกำหนดให้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และองค์ประกอบของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ

สำหรับราชกิจจานุเบกษาที่ลงประกาศตามที่มีการเสนอบนสื่อออนไลน์นั้น เป็นเพียงการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเท่านั้น

โฆษกรัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK