Politics

คุมเข้มสภา รับมือม็อบชุมนุมกดดัน ‘ส.ว.’ โหวตนายกฯ พรุ่งนี้

คุมเข้มสภา รับมือม็อบชุมนุมกดดัน “ส.ว.” โหวตนายกฯ พรุ่งนี้ (23 ..)

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า มีความเคลื่อนไหวจากฝ่ายรักษาความปลอดภัยของสภา ภายหลังแกนนำราษฎร และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศนัดชุมนุมหน้ารัฐสภา ในวันที่ 23 ..เวลา 17.00 .เพื่อเรียกร้องให้ ..โหวตนายกรัฐมนตรีตามมติของประชาชน โดยวันนี้ พล...โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช..) ...วิทวัส เข่งคุ้ม ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลบางโพ (ผกก.บางโพ) พร้อมกับผู้บริหารของสภา อาทิ นายอรุณ ลายผ่องแผ้ว ผู้อำนวยการสำนักรักษาความปลอดภัย สภาผู้แทนราษฎร นายรุ่งธรรม เปรมมางกูร ผอ.สำนักบริหารงานกลาง วุฒิสภา เป็นต้น ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ เพื่อวางมาตรการรับมือกับประชาชนที่จะมาชุมนุม

ม็อบชุมนุม

พล...โชคชัย กล่าวว่า ตนมาดูแลพื้นที่และประสานกับทางเจ้าหน้าที่ของรัฐสภา ซึ่งได้ร่วมกันประเมินสถานการณ์ความเรียบร้อยของพื้นที่ โดยยังไม่พบข้อกังวลในการสถานการณ์ที่จะมีความรุนแรง ส่วนวันพรุ่งนี้ (23 ..) จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อหาข้อยุติ ทั้งนี้ การเตรียมการของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้กำลังของ สน.บางโพ เป็นหลัก ส่วนจะใช้กำลังจากหน่วยอื่นหรือไม่ ขอดูอีกครั้ง

ม็อบชุมนุม

ไม่น่าจะมีความรุนแรง เพราะเราอยู่ในสถานการณ์ที่เรากำลังจะมีรัฐบาลใหม่ การสร้างสถานการณ์หรือทำอะไรที่ไม่เรียบร้อยไม่เป็นผลดีกับใครเลยพล...โชคชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือดังกล่าวเบื้องต้นจะมีการใช้รั้วเหล็กตั้งเป็นแนวกั้นพื้นที่เพื่อจำกัดบริเวณการชุมนุมให้อยู่เฉพาะทางเท้าด้านหน้ารัฐสภา และไม่อนุญาตให้รุกล้ำเข้าไปยังพื้นที่ด้านในรัฐสภา อย่างไรก็ดี ในการประเมินสถานการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมหน่วยควบคุมฝูงชน (คฝ.) จำนวน 450 นาย เพื่อดูแลความเรียบร้อย โดยมีความกังวลว่ากลุ่มผู้ชุมนุมอาจก่อความรุนแรง เช่น ล้อมรถของ ..เพราะในวันดังกล่าวจะมีการประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ และมีวาระพิจารณาหลายเรื่อง ซึ่งอาจล่วงเวลาไปจนถึงช่วงบ่าย

ภาพหน้าจอ 2566 05 22 เวลา 18.01.56

อย่างไรก็ดี ในการนัดประชุมวุฒิสภาพบว่าคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ได้นัดประชุมกัน เช่น คณะ กมธ.พัฒนาการเมือง ของ นายเสรี สุวรรณภานนท์ ที่นัดประชุมในเวลา 13.30 .โดยมีวาระหารืออย่างไม่เป็นทางการ เกี่ยวกับ MOU ของการพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ เวลา 14.30 .ที่ผ่านมาได้ยกเลิกการหารือดังกล่าวแล้ว เพราะกังวลต่อสถานการณ์การชุมนุมหน้ารัฐสภา

ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของวุฒิสภาแจ้งให้สื่อมวลชนทราบถึงแนวทางปฏิบัติในติดตามการทำข่าวการประชุมวุฒิสภา ของวันที่ 23 ..ว่า ให้ใช้พื้นที่บริเวณชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) สำหรับการสัมภาษณ์หรือทำข่าวต่างๆ สามารถเข้าเก็บภาพหรือทำข่าวในห้องประชุมวุฒิสภา ห้องทำข่าวสื่อมวลชน ชั้น 3 ได้ปกติ แต่ไม่อนุญาตให้เข้าบริเวณชั้น 2 อาคารรัฐสภา (ฝั่ง สว.) โดยเด็ดขาด

ม็อบชุมนุม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo