Politics

ยกฟ้อง ‘ปลัด มท.’ ด้อยค่าสถาบันลูกน้องในที่ประชุม

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง “ปลัด มท.” ด้อยค่าสถาบันลูกน้องในที่ประชุม ศาลชี้โจทย์ไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง 

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง .เลียบทางรถไฟ ศาลนัดฟังคำสั่งฟ้อง หรือคำพิพากษาในชั้นตรวจคำฟ้อง คดีที่นายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยสยาม เป็นโจทก์ฟ้อง นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย จำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา 157 และความผิดตาม ...คอมฯ มาตรา 14(1) 

ยกฟ้อง

กรณีเมื่อปลายปี 2565 นายสุทธิพงษ์  กล่าวด้อยค่าผู้ใต้บังคับบัญชาของตนเอง และผู้อื่น เกี่ยวกับสถาบันการศึกษา ในการประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ที่กระทรวงมหาดไทย ภายหลังฟังคำพิพากษา นายสงกาญ์ ในฐานะ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยสยาม เปิดเผยว่า ศาลอาญาคดีทุจริตฯ มีคำสั่งยกฟ้องคดีนี้ 

โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้เสียหายคนเเรกคือข้าราชการที่ถูกนายสุทธิพงษ์ กล่าวถึง เเละมหาวิทยาลัยสยาม  ส่วนตนที่ยื่นฟ้องเป็นเพียงศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยสยามไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง  ศาลจึงมีคำพิพากษายกฟ้อง  แต่ตนยืนยันจะขออุทธรณ์คดีต่อศาลสูงต่อไป เนื่องจากมองว่า ศิษย์เก่าที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสยามล้วนได้รับผลกระทบจากการกระทำดังกล่าวโดยตรง เช่น ทำให้ไม่ได้รับความเชื่อถือเมื่อสมัครงาน เนื่องจากผู้พูดได้กล่าวในฐานะที่เป็นข้าราชการระดับสูงทำให้หลายคนเชื่อถือคล้อยตาม 

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้าราชการที่ถูกด้อยค่า ซึ่งเป็นผู้เสียหายโดยตรงนั้น เชื่อว่าจะไม่ดำเนินการฟ้องร้องเนื่องจากเป็นข้าราชการในระบบ และผู้พูดเป็นผู้บังคับบัญชาสามารถให้คุณหรือโทษได้ ซึ่งตนจะยื่นอุทธรณ์ภายใน15 วัน

นายสงกาญ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ได้รับทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยก็เคยศึกษาที่มหาวิทยาลัยสยามในปี 2554 เช่นกัน และก่อนหน้านี้ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ทำเอกสารชี้แจงส่งมายังศาลแล้ว รวมทั้งได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังอธิการบดีมหาวิทยาลัยสยามและที่ประชุมอธิการบดีทั่วประเทศ โดยอ้างว่าไม่มีเจตนาในการกระทำดังกล่าว เป็นการมุ่งมั่นพัฒนาบุคลากรให้ดีขึ้นรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ตนมองว่ายังรับผิดชอบไม่เพียงพอ ปลัดฯควรกล่าวขอโทษผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เช่นเดียวกับตอนที่พูดพาดพิงจึงจะเยียวยาจิตใจผู้เสียหายได้มากกว่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo