Politics

โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง! ‘กกต.’ เตือน 5 ข้อห้ามต้องระวังหลัง 6 โมงเย็นวันนี้ ฝ่าฝืนมีโทษ

โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง! “กกต.” เตือน 5 ข้อห้ามต้องระวังหลัง 6 โมงเย็นวันนี้ ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจ้งเตือนข้อพึงระวังในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าขอให้พึงระมัดระวัง กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 ดังนี้

เลือกตั้ง

1. ห้ามผู้ใดทำการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการใด ไม่ว่าจะเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง นับตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 13 พฤษภาคม 2566 จนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง

2. ห้ามผู้ใดเล่น หรือจัดให้เล่นการพนันขันต่อเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง มีโทษจำคุก 1-5 ปี หรือปรับ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้เล่น 10 ปี และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งผู้จัดให้มีการเล่น

3. ห้ามผู้ใดเปิดเผย หรือเผยแพร่ผลสำรวจความเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการลงคะแนนการเลือกตั้ง ในระหว่าง 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง จนถึงเวลาปิดการลงคะแนนการเลือกตั้ง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เลือกตั้ง

4. ห้ามไม่ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเรียก รับ หรือยอมจะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่น เพื่อลงคะแนนหรือไม่ลงคะแนน มีโทษจำคุก 1-5 ปี หรือปรับ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

5. ห้ามจำหน่าย แจกจ่าย หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิดในเขตเลือกตั้ง ระหว่างเวลา 18.00 น.ของวันก่อนเลือกตั้งหนึ่งวัน จนถึง 18.00 น.ของวันเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้งจะต้องพึงระมัดระวังในการใส่เสื้อ เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ฯลฯ ที่มีสัญลักษณ์ โลโก้พรรคการเมือง หรือมีสีและหมายเลขพรรคการเมือง ตลอดทั้งการโพสต์ข้อความ อับโหลดภาพหรือคลิปที่มีเนื้อหาเสียงให้พรรคการเมืองลงบนโซเชียลมีเดีย และการแจกเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียงบริเวณใกล้หน่วยเลือกตั้ง หรือที่อื่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo