Politics

ผบ.ตร. สั่งตั้งจุดตรวจสกัด ‘คืนหมาหอน’ คุมเข้มซื้อสิทธิขายเสียง จัดกำลัง 1.4 แสนนาย ดูแลเลือกตั้ง

ผบ.ตร. สั่งตั้งจุดตรวจสกัด “คืนหมาหอน” คุมเข้มซื้อสิทธิขายเสียง พร้อมจัดกำลัง 1.4 แสนนาย ดูแลความเรียบร้อยทั่วประเทศ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมด้านรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยกล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดกำลังเจ้าหน้ที่ตำรวจ 147,560 นาย ดูแลหน่วยเลือกตั้ง 94,737 หน่วยทั่วประเทศ และการจราจรโดยรอบ รวมถึงหน่วยเคลื่อนที่เร็วกรณีเกิดเหตุ เพื่อแก้ไขสถานการณ์อย่างทันท่วงที

คืนหมาหอน

คุมเข้มซื้อสิทธิขายเสียง คืนหมาหอน

สำหรับคืนวันที่ 13 พฤษภาคม หรือคืนหมาหอน จะเน้นการตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่เสี่ยง และในพื้นที่ที่ได้รับเรื่องร้องเรียนซื้อสิทธิขายเสียง พร้อมชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ทันที โดยห้หามมีการซื้อขายเสียงอย่างเด็ดขาด รวมทั้งตรวจตราเรื่องอาวุธปืน ไม่ให้มีเหตุประทุษร้ายต่อชีวิต ร่างกาย

และแจ้งไปยังพรรคการเมือง ผู้สมัคร ห้ามโฆษณาหาเสียงต่างๆ  ในวันที่ 13 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป เพราะจะผิดกฎหมาย รวมไปถึงประชาชนทั่วไป ให้ระมัดระวัง รวมถึงการใส่เสื้อที่โลโก้พรรค การแสดงออก การเชียร์ ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมองหนึ่ง ต้องระวังเป็นพิเศษ

คืนหมาหอน

ระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนการเลือกตั้ง

ที่ผ่านมา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนการเลือกตั้ง โดยมีผลการปฏิบัติ ตั้งแต่วันที่ 4 – 11 พฤษภาคม 2566 จับกุมคดีอาชญากรรมทั่วไป จำนวน 34,551 คดี จับกุมผู้ต้องหา 35,894 คน โดยเป็นความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน 3,362 ราย ผู้ต้องหา 3,264 คน และตามหมายจับ 6,671 ราย ผู้ต้องหา 6,293 คน , อาชญากรรมออนไลน์ จับกุม 3,310 รายผู้ต้องหา 3,266 คน

คืนหมาหอน

สำหรับเหตุที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเลือกตั้ง วันที่ 10 มีนาคม. – 12 พฤษภาคม 2566 รวม 184 เหตุ แบ่งเป็น ดังนี้

  1. ทำลายป้ายหาเสียง จำนวน 142 เหตุ จำนวน 939 ป้าย ดำเนินคดีแล้ว 40 ราย อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน 50 ราย บันทึกประจำวัน 72 ราย และอื่นๆ 22 ราย  โดยที่เกิดเหตุมากที่สุด ได้แก่ กทม., เพชรบูรณ์, อ่างทอง และกาญจนบุรี)
  2. เหตุอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง จำนวน 42 เหตุ โดยจับกุม / แจ้งข้อหาแล้ว 20 เหตุ พบเป็นความผิดเกี่ยวกับการก่อกวนเวที, ทำร้ายร่างกาย, มีและพกพาอาวุธปืน, ข่มขู่รถหาเสียง, จำหน่ายสุราฯ, หมิ่นประมาท,ฉ้อโกงเงินสนับสนุนเลือกตั้ง, หีบบัตร บัญชีรายชื่อเลือกตั้งหาย และพบเหตุการซื้อสิทธิขายเสียง โดยจูงใจให้เลือกโดยใช้เงิน ดำเนินคดี 1 ราย (จว.บึงกาฬ) ระหว่างสืบสวน 5 ราย (จว.บึงกาฬ, ประจวบคีรีขันธ์, กาญจนบุรี, นครราชสีมา, เชียงราย,สระแก้ว)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo