Politics

เพื่อไทย ร้องกกต. ตรวจสอบด่วน พรรคการเมืองใช้ ‘ไอโอ’ เป็นเครื่องมือปลุกปั่น ดิสเครดิตพรรคการเมืองคู่แข่ง

เพื่อไทย ร้องกกต. ตรวจสอบด่วน พรรคการเมืองใช้ “ไอโอ” เป็นเครื่องมือปลุกปั่น ดิสเครดิตพรรคการเมืองคู่แข่ง

ตามที่มีกระแสข่าว ไอโอ (IO) หรือยุทธการสื่อสาร ปลุกปั่นยุยง ให้เกิดความขัดแย้ง ดิสเครดิตทางการเมืองในโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ถือเป็นเครื่องมือที่น่ากลัว หากมีพรรคการเมือง หรือผู้สมัครการนำมาใช้ในการเลือกตั้ง

การใช้ไอโอเป็นเครื่องมือ ถือว่าน่ากลับมาก หากนำไปใช้ในทางที่ผิด เพราะสามารถใช้โทรศัพท์ 10-20 เครื่อง แชร์ข้อมูลได้รวดเร็วพร้อมๆ กัน ซึ่งจะสามารถปั่นกระแสความนิยมให้เกิดขึ้นได้ ทั้งที่เป็นเรื่องไม่จริง บางครั้งมีการตัดต่อคอนเทนต์ปลายเปิดให้คนเข้ามาต่อว่าโจมตี ก็จะสามารถทำลายคนที่เป็นเป้าหมายในโลกออนไลน์ได้

ไอโอ

เรื่องนี้ถือเป็นการทำงานใต้ดิน และเป็นการชกใต้เข็มขัด ทำลายความนิยมพรรคการเมืองคู่แข่ง

จี้กกต. ตรวจสอบพรรคการเมืองใช้ไอโอเป็นเครื่องมือ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนจะต้องร้องขอไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ความสำคัญในเรื่องนี้และตรวจเช็คโดยด่วนว่าใครเป็นคนทำ มีความเชื่อมโยงถึงกลุ่มใด ซึ่งการทำเช่นนี้ เข้าข่ายหมิ่นหมิ่นประมาทและนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์  และมั่นใจว่ากกต. จะไม่ปล่อยผ่าน เพราะจะทำให้สังคมเกิดข้อกังขา

ทั้งนี้ ข่าวเรื่องการนำไอโอมาใช้เป็นเครื่องมือ มีทั้งจากส่วนราชการ และพรรคการเมืองบางพรรค เป็นนักรบไซเบอร์คอยคอมเมนต์โจมตีพรรคการเมืองฝั่งตรงข้าม ดิสเครดิตคู่ต่อสู้ และแชร์ข้อมูลด้านบวกของฝ่ายตนเอง แต่โจมตีคู่แล้วทั้งที่เป็นข้อมูลเท็จ ทำให้สังคมหลงเชื่อสิ่งที่ไม่ตรงกับความจริงจนเกิดเป็นอุปทานหมู่ ไอโอจะใช้ยูสเซอร์ที่ไม่มีตัวตนจำนวนมาก และไม่ต้องแจ้งบัญชีรายจ่ายของพรรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo