Politics

6 ข้อห้าม อย่าหาทำ ‘วันเลือกตั้ง’ มีอะไรบ้างเช็กเลย

เตรียมพร้อมใช้สิทธิเลือกตั้ง ต้องรู้ 6 ข้อห้าม อย่าหาทำ ในวันเลือกตั้ง มีอะไรบ้างไปดูกัน

เพจเฟซบุ๊ก ศธ.360 องศา โดยกระทรวงศึกษาธิการ ให้ความรู้ในการใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยระบุ 6 ข้อห้าม ในวันใช้สิทธิเลือกตั้ง ดังนี้

วันเลือกตั้ง

1. ห้ามนายจ้างขัดขวางการไปใช้สิทธิเลือกตั้งของลูกจ้าง หรือห้ามมิให้ผู้บังคับบัญชา หรือนายจ้างผู้ใดขัดขวาง หรือหน่วงเหนี่ยว หรือไม่ให้ความสะดวกพอสมควรต่อการไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้ใต้บังคับบัญชา หรือลูกจ้าง

2. ห้ามผู้ที่ไม่มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนเสียงโดยแสดงหลักฐานเท็จ หรือห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิเลือกตั้ง หรือไม่มีสิทธิออกเสียงลงคะแนน พยายามออกเสียงลงคะแนน หรือออกเสียงลงคะแนนโดยแสดงหลักฐานที่ไม่ใช่ของตนเอง หรือปลอมแปลงขึ้น

3. ห้ามปลอมแปลงบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อไปลงคะแนนเสียง หรือห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อแสดงว่ามีผู้มาแสดงตนเพื่อลงคะแนนผิดจากความเป็นจริง

ข้อห้าม

4. ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการให้มีบัตรเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจากความเป็นจริง

5. ห้ามมิให้ผู้ใดจงใจกระทำด้วยประการใด ๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุด เสียหาย ทำให้เป็นบัตรเสีย หรือกระทำการใด ๆ แก่บัตรเสียเพื่อให้เป็นบัตรที่ใช้ได้

6. ห้ามมิให้ผู้ใดจงใจทำเครื่องหมายเพื่อเป็นที่สังเกตโดยวิธีใดไว้ที่บัตรเลือกตั้ง

ชวนกันไปใช้สิทธิ ไม่สนับสนุนการทุจริตเลือกตั้ง วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เวลา 08.00-17.00 น. ไปเลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ใช่กันนะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo