Politics

‘เพื่อไทย’ ปล่อยคลิป นโยบาย กทม.โค้งสุดท้าย ชู ‘รถไฟฟ้า 20 บาท-รถเมล์แอร์ทุกคัน’

“เพื่อไทย” ปล่อยคลิป นโยบาย กทม.โค้งสุดท้าย “รถไฟฟ้าตลอดสาย 20 บาท-รถเมล์ติดแอร์ทุกคัน 10 บาท” พร้อมชู “รถไฟรางคู่ในภูมิภาค” เพิ่มแอร์ทุกทุกขบวนตู้รถไฟ และรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมไทย จีน และสิงคโปร์

พรรคเพื่อไทย เตรียมเปิดแคมเปญโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งใน กทม. โดยนโยบายแรกจะเปิดตัวในวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 บริเวณแนวรถไฟฟ้าเส้นสุขุมวิท ซึ่งเป็นนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

เพื่อไทย

เฟซบุ๊กเพจ พรรคเพื่อไทย โพสต์คลิปวิดีโอ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงนโยบายดังกล่าว

​“เคยไหมไปทำงานสายเพราะรถเมล์ไม่ตรงเวลา เคยไหมยืนรอรถจนร้องไห้เพราะรถไม่มา รู้สึกไหมว่าค่าเดินทางไทยแพงแต่ไม่สะดวกสบาย ถ้าไม่มีรถส่วนตัวการเดินทางในประเทศไทยยากมาก หมดเวลาการเดินทางยากลำบาก เพราะคมนาคมทั้งประเทศจะเปลี่ยนไปเมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล”

​สำหรับพี่น้องในกรุงเทพฯ และปริมณฑล การเดินทางจะถูกลง และสะดวกสบายขึ้นด้วยรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไม่ว่าจะต่อรถกี่สายไปไกลแค่ไหน จากคูคตถึงสมุทรปราการก็เพียง 20 บาท แม้จากบางใหญ่ถึงสมุทรปราการ ก็จ่ายเพียง 20 บาท

ทุกจุดเชื่อมต่อการเปลี่ยนสายสามารถเดินต่อสายใหม่ได้ทันทีไม่ต้องออกนอกสถานี ตั๋วร่วมจะต้องสำเร็จ ตั๋วใบเดียวเดินทางทุกสายทุกขบวน และมีตั๋วรายเดือน ช่วยประหยัดรายจ่ายมากขึ้น การเดินทางในกรุงเทพฯ ต้องถูกลง เพราะรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ทำเป็น และเอาจริง

เพื่อไทย

นายเศรษฐา บอกด้วยว่า ​ทุกสัมปทานรถไฟฟ้าจะต้องพูดคุยกันอีกครั้ง เพื่อรายได้ และค่าโดยสารที่เป็นธรรม ซึ่งนอกจากรถไฟฟ้าแล้ว ทางพรรคยังให้ความสำคัญกับรถเมล์ เพื่อการเดินทางที่สะดวกขึ้น ครอบคลุมยิ่งขึ้น สามารถจัดการเส้นทางรถเมล์ใหม่ให้สั้น ให้มาบ่อย ไม่ต้องรอนาน รถเมล์จะต้องติดแอร์ทุกคัน และมีราคาเพียง 10 บาท จากบ้านขึ้นรถเมล์ต่อรถไฟฟ้ารวมกันเพียง 30 บาท ถูกลงและสะดวกขึ้น คือเป้าหมายของคมนาคมในกรุงเทพมหานคร

​สำหรับพื้นที่อื่นทั่วประเทศนั้น รัฐบาลเพื่อไทยจะพัฒนารถไฟทั้งประเทศ เพิ่มความเร็วรถไฟด้วยทางคู่ เพิ่มเส้นทางเดินรถไฟในจังหวัดที่ไม่มี เพิ่มแอร์ทุกตู้ทุกขบวนหมดยุครถไฟร้อน รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมไทย จีน สิงคโปร์ จะต้องเกิดขึ้นจริง ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการขนส่งของภูมิภาค เพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจ เพิ่มเงินในกระเป๋าของพี่น้อง

​นอกจากนี้ จะร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของทุกจังหวัด จัดให้มีระบบขนส่งสาธารณะที่ครอบคลุมการเดินทางระหว่างอำเภอและระหว่างจังหวัด

​”ทั้งหมดนี้ เพราะข้าใจดีว่าเงิน เวลา และคุณภาพชีวิต ของพี่น้องเป็นเรื่องสำคัญ คมนาคมของประเทศไทยต้องดีกว่านี้ ต้องยกระดับชีวิต ต้องสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้พี่น้อง เราต้องคิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo