Politics

มท.1 ประชุมผู้ว่าฯ-นายอำเภอ เตรียมพร้อมเลือกตั้ง ย้ำข้าราชการ ‘ต้องวางตัวเป็นกลาง’

มท.1 ประชุมผู้ว่าฯ-นายอำเภอทั่วประเทศ เตรียมพร้อมเลือกตั้ง ส.ส. ย้ำ ข้าราชการทุกคน “ต้องวางตัวเป็นกลาง” 

วันนี้ (27 เม.ย. 2566) พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมสัมมนาเตรียมพร้อมเลือกตั้ง สนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 และติดตามการขับเคลื่อนงานตามภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด นายอำเภอ ผู้อำนวยการเขต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวม 1,400 คน

ผู้ว่าฯ-นายอำเภอ

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ถือว่าเป็นวาระสำคัญยิ่งของประเทศชาติ ตามรัฐธรรมนูญ โดยมีประเด็นสำคัญ 2 ส่วนที่จะต้องเน้นย้ำกับผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด และนายอำเภอทั่วประเทศ ในการปฏิบัติตามหน้าที่ความรับผิดชอบ คือ 1. การปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ของตนเอง และ 2. การปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งในพื้นที่ จำนวน 400 เขตเลือกตั้ง

สิ่งสำคัญที่จะต้องเน้นย้ำ ผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด และนายอำเภอ ประการแรก คือ ทุกท่านเป็นข้าราชการพลเรือน เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ของตนเอง และวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ไม่ฝักฝ่ายใด ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

อีกประการหนึ่ง คือ การเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่หนึ่งที่ต้องรับผิดชอบทั้ง 400 เขตเลือกตั้ง และต้องดูแลให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งในเขตและนอกเขตเลือกตั้ง ร่วมกับตำรวจ ทหาร

ผู้ว่า1

พร้อมกันนี้ ต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทุกคน ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ในทุกช่องทาง กลไกในระดับพื้นที่ ลงไปเคาะประตูบ้าน สร้างความตระหนักรู้ให้กับคนในชุมชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งผู้แทนของประชาชนมาทำหน้าที่แทนประชาชน มาบริหารประเทศชาติของเรา

นอกจากนี้ ต้องสร้างการรับรู้ในส่วนของบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านแอปพลิเคชัน ThaiD ที่สามารถยืนยันตัวตนที่คูหาเลือกตั้งได้ โดยขอให้กรมการปกครองได้หารือร่วมกับทาง กกต. เพื่อให้เกิดความเข้าใจของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ในการแสดงตนของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยแอปพลิเคชั่นดังกล่าว

ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำหน้าที่ในการเตรียมพร้อมเลือกตั้ง ให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี เพื่อให้ได้ผู้แทนของประชาชนที่มาจากประชาชนตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ พลเอก อนุพงษ์ ยังได้เน้นย้ำถึง การขยายผลการใช้งานแอปพลิเคชั่น ThaiD ให้หลากหลาย โดยต้องทำให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ทุกที่ ทุกแห่งในประเทศไทยรับรองการใช้แอปพลิเคชั่น ThaiD ในการยืนยันตัวตนผ่านระบบดิจิทัลในหลากหลายงานบริหาร และต่อยอดไปสู่การเชื่อมโยงฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงานกับระบบทะเบียนของกรมการปกครอง ในการให้บริการประชาชน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

ผู้ว่า

พร้อมกันนี้ ได้ย้ำเตือนถึงภารกิจที่สำคัญ ที่จะทำให้สังคมไทยสงบสุข ประชาชนมีความผาสุก ด้วยการแก้ไขปัญหาสำคัญ 3 เรื่องให้สำเร็จ คือ 1. การแก้ไขปัญหายาเสพติด 2. การบริหารจัดการขยะ ด้วยการส่งเสริมการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง และปฏิบัติตามแนวทาง 3 ช คือ ใช้น้อย ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ และ 3. การจัดการน้ำเสียตั้งแต่แหล่งกำเนิด (ครัวเรือน)

ด้านนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด นายอำเภอ ได้ปฏิบัติตน และย้ำเตือนข้าราชการ บุคลากรในสังกัดให้พึงระลึกว่า ทุกคนเป็นข้าราชการ ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ทำงานในหน้าที่ให้ดีที่สุด และให้การสนับสนุนการเลือกตั้งตามที่ กกต. ร้องขอ

ในขณะนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง สามารถตรวจสอบรายชื่อได้จากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อนไปใช้สิทธิในการเลือกตั้ง หากไม่พบชื่อหรือปรากฏชื่อบุคคลอื่นอยู่ในทะเบียนบ้าน หรือมีชื่อผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้งปรากฏอยู่ สามารถแจ้งเพิ่มชื่อ-ถอนชื่อ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ ภายในวันที่ 3 พฤษภาคม 2566

ขณะเดียวกัน ขอให้ช่วยกันรณรงค์ในทุกช่องทางสื่อสาร ทำสื่อประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบ ทั้งสปอร์ตโฆษณา ภาพอินโฟกราฟิก และอื่น ๆ สร้างการรับรู้ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากที่สุด และเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความสงบเรียบร้อย ทั้งก่อนและหลังเลือกตั้ง

ผู้ว่า 2

ในส่วนของผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ สามารถจัดประชุมหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยเชิญ กกต.จังหวัด ไปร่วมประชุมเพื่อซักซ้อมความเข้าใจในพื้นที่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นทำให้ประชาชนได้เห็นถึงความตั้งใจทำหน้าที่สนับสนุนจัดการเลือกตั้งด้วยความโปร่งใส

ส่วนแอปพลิเคชั่น ThaiD พบว่าในขณะนี้มีผู้ดาวน์โหลดใช้บริการเพียง 1 ล้านคน จึงขอให้ช่วยกันรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนได้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ThaiD เพื่อสามารถใช้บัตรประชาชนดิจิทัลในการแสดงตนที่คูหาเลือกตั้ง และใช้ในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ให้ครบ 100%

นายสุทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดและ นายอำเภอ ยึดมั่นในการทำหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข เป็นข้าราชการที่ดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มุ่งมั่น ทำหน้าที่เป็นผู้นำการบูรณาการทีมจังหวัด ทีมอำเภอ ทำให้พี่น้องประชาชนทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้ง 17 เป้าหมายขององค์การสหประชาชาติ (UN)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo