Politics

รู้หรือไม่? จะไปเลือกตั้งต้องพกอะไรไปด้วย ใครมีลักษณะต้องห้าม อดใช้สิทธิ์ เช็กเลย!

รู้หรือไม่? จะไปเลือกตั้งต้องพกอะไรไปด้วย ใช้หลักฐานอะไรในการแสดงตนได้บ้าง พร้อมเช็กใครมีลักษณะต้องห้าม อดใช้สิทธิ์ ตรวจสอบรายละเอียดที่นี่

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความระบุว่า หลักฐานแสดงตน ในการลงคะแนนเลือกตั้ง ก่อนเดินทางไปเลือกตั้ง ตรวจสอบเอกสารประจำตัว ที่จำเป็นต้องใช้เป็นหลักฐานแสดงตนในการลงคะแนนเลือกตั้งที่จำเป็นต้องมี คือ บัตรประจำตัวประชาชน แม้จะหมดอายุก็ใช้ได้ หรือ สามารถใช้บัตรที่เปิดผ่านแอปพลิเคชันก็ได้ แต่เน้นว่าต้องเป็นแอปพลิเคชันของหน่วยงานรัฐ ตามที่กฎหมายกำหนด

เลือกตั้ง

หลักฐานใช้แสดงตนเลือกตั้ง

นอกจากนี้ยังสามารถใช้บัตรหรือหลักฐานอื่นที่หน่วยงานของรัฐออกให้ ที่มีรูปถ่ายและ มีเลขบัตรประจำตัวประชาชน เช่น

  • บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ
  • ใบขับขี่
  • หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต)

เลือกตั้ง

ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง VS ผู้มีลักษณะต้องห้ามเลือกตั้ง

กกต. เปิดให้เช็กสิทธิเลือกตั้งผ่านแอปพลิชัน Smart Vote ก่อนเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง เราสามารถตรวจสอบว่าเรามีคุณสมบัติครบถ้วน เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ ประเด็นที่สำคัญ คือ ต้องตรวจสอบว่า มีชื่อ อยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง

ส่วนบุคคลที่มีลักษณะต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง เช่น ภิกษุ สามเณร บุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง และ ผู้ต้องคุมขังโดยหมายของศาล

เลือกตั้ง

อย่าลืม! ใช้สิทธิเลือกตั้ง เลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 เวลา 08.00-17.00 น.
สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง www.ect.go.th หรือ Add Friends (เพิ่มเพื่อน) เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2566 ได้ที่ LINE Official Account : ECT Thailand

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK