Politics

‘บิ๊กตู่’ จัดให้! ครม.เคาะช่วยค่าไฟฟ้า ใช้ไม่เกิน 500 หน่วยมีข่าวดี!

“บิ๊กตู่” จัดให้! ครม.เคาะช่วยค่าไฟฟ้า ใช้ไม่เกิน 500 หน่วยมีข่าวดี ลั่นขอให้ไว้วางใจซึ่งกันและกัน เราพยายามจะทำให้ดีที่สุด

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การประชุมวันนี้มีเรื่องพิจารณาน้อย หากมีเรื่องการใช้งบประมาณจะต้องพิจารณาเป็นพิเศษ เพราะต้องปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญในช่วงเลือกตั้ง ที่จะต้องใช้งบกลาง ซึ่งทุกคนอยากทราบว่ารัฐบาลดูแลเรื่องพลังงานช่วงนี้หรือเปล่า และดูแลมาอย่างไร

ช่วยค่าไฟ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาต้องย้อนกลับไปเรื่องการดูแลอยู่ที่ 150 หน่วยอย่างไร 300 หน่วยอย่างไร และวันนี้เพิ่มเป็น 500 หน่วย 150 บาท ไปเพิ่มให้เขา ซึ่งความเป็นมาในเรื่องของพลังงานมีรายละเอียดเยอะมีปลีกย่อยอีกมากมาย ในส่วนพลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียน ก็อยู่ในขั้นตอนการก่อสร้างทั้งสิ้น ไม่ได้ไปใช้จ่ายตรงนั้นมาบวกลบตรงนี้มันคนละเรื่องกัน เป็นการเตรียมการสู่อนาคตเดี๋ยวจะมีการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม รวมความไปถึงส่วนคณะกรรมการกำกับนโยบายพลังงานด้วย

“ขอให้ไว้วางใจซึ่งกันและกัน เราพยายามจะทำให้ดีที่สุด ก็เป็นข้อกังวลเหมือนกันกรณีที่มีการไปหาเสียงต่าง ๆ ว่าจะลดลงเท่านั้นเท่านี้ ถ้ามาดูไส้ในแล้วจะรู้ว่ามีรายละเอียดมากมาย มีทั้งเหตุผลและความจำเป็น สิ่งสำคัญที่สุดเราพยายามที่จะทำให้ประเทศไทยนั้นเป็นประเทศที่มีการเจริญเติบโตทางด้านรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย ฉะนั้นที่มีการพูดถึงสิ่งที่เราอนุมัติไป 2 งวดทำให้เกิดภาระ ซึ่งจริงๆแล้วยังไม่ได้สร้างเลย เป็นการอนุมัติไว้เฉย ๆ และที่บอกว่าเกินไป 50-60 เปอร์เซ็นไม่ใช่ตัวเลขนั้นหรอก” นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

ฉะนั้นต้องเข้าใจกัน อย่าไปหาเสียงทำให้เกิดความตื่นตระหนก หรือไม่เข้าใจ หรือทำให้การบริหารมันทำไม่ได้ รายละเอียดปลีกย่อยเดี๋ยวเขาจะมีการชี้แจงเพิ่มเติม เมื่อกี้ในครม.ได้คุยกันเป็นชั่วโมงก็เข้าใจกันดีในขั้นต้นและเห็นชอบในการที่จะอนุมัติเพิ่มเติมให้ 150 บาทต่อ 500 หน่วยเพิ่มขึ้น ซึ่งวันนี้ค่าเฉลี่ยทั้งสองฝ่าย ทั้งด้านอุตสาหกรรมและประชาชนก็เท่ากัน เดิมเสียสละมาเป็น 5 บาทอะไรทำนองนี้ ตอนนี้ก็ลดลงมา ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นภาระของภาคอุตสาหกรรม แต่เราก็ดูแลหมด การดูแลคนส่วนใหญ่มันลำบากเหมือนกัน แต่ละประเภทมีคนจำนวนเท่าไหร่ๆก็มุ่งเป้าตรงนี้ว่าจะแก้ปัญหาให้เขาอย่างไร

ช่วยค่าไฟ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องการช่วยเหลือค่าไฟใช้งบประมาณเท่าไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า 3,500 ล้านบาท ซึ่งไม่ได้คิดของเดิมที่ใช้จ่ายไปแล้วแสนกว่าล้าน ลดภาษีบ้างอะไร วันนี้ก็ใช้มาอีก 3,500 ล้านบาท ถ้าใช้ต่อไปอีก ทั้งหมดน่าจะประมาณหมื่นกว่าล้านบาท

เมื่อถามว่าจะดูแลประมาณกี่เดือน และส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ผ่าน ครม. แล้วก็ต้องนำส่งให้ กกต. พิจารณา ซึ่งสถานการณ์ค่าพลังงานยังไม่แน่นอน ขึ้น ๆลง ๆ อยู่แบบนี้มาโดยตลอด ฉะนั้นต้องดูว่าจะทำอย่างไร ก็แก้ปัญหาไป แต่ปัญหาของเรางบประมาณจำกัดพอสมควรเหมือนกัน หนี้สินเก่าจากการลดนู่นนี่ให้เขาก็มีอยู่ เพราะเป็นการดำเนินการของรัฐวิสาหกิจด้วย ขอยืนยันรัฐบาลจะให้ความเป็นธรรมทุกภาคส่วนที่มีการร่วมกันในการบริหารจัดการพลังงาน เพราะรัฐบาลไม่สามารถที่จะลงทุนทั้งหมดได้ เอกชนได้มาร่วมลงทุนด้วย แต่ต้องเป็นไปตามกฎหมายกติกาที่มีอยู่ทุกประการ สิ่งใดที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ซึ่งเป็นปัญหาทางกฎหมายได้ให้กระทรวงพลังงานส่งสัญญาต่าง ๆ ไปให้กรมอัยการได้พิจารณาดูแล้ว ในขณะนี้ได้รับรายงานอย่างนั้น ว่าเป็นธรรมหรือไม่เป็นธรรมเพราะหลายสัญญาทำมานานพอสมควร

ช่วยค่าไฟ

เมื่อถามย้ำว่าระยะเวลาในการดูแลประมาณกี่เดือน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หน้าร้อนเดือนนึง ซึ่งตอนนี้คือหน้าร้อนอยู่ อากาศร้อนคนก็มีโอกาสใช้พลังงานสูงขึ้นกว่าปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไปเร่งความเย็น เขาชี้มาแล้วว่าเป็นการเพิ่มการใช้พลังงานมากขึ้น 2-3 เท่า กว่าปกติ หลายคนคิดว่าเปิดเหมือนเดิมแต่เร่งแอร์ให้เย็นขึ้นก็เป็นการเพิ่มการใช้พลังงาน 2-3 เท่า คงต้องฟังเหตุผลบ้าง ฉะนั้นการที่จะนำบิลค่าเก็บเงินมาดูอย่าเทียบเฉพาะทางขวามือที่เป็นราคาค่าไฟฟ้าประจำเดือน กรุณาเสนอให้ครบทั้งซ้ายและขวา ซึ่งทางซ้ายคือจำนวนหน่วยพลังงานที่ใช้ และเดือนที่แล้วกับเดือนนี้มันต่างกันอย่างไร ตรงนั้นคือประเด็นสำคัญ ไม่เช่นนั้นจะเข้าใจกันผิดทั้งหมด

“สำหรับกลุ่มเปราะบางยืนยันต้องดูแล เพราะมีหลายสิบล้านคนอยู่ตรงนี้ ซึ่งเราต้องระมัดระวังการใช้งบประมาณให้พอเพียง มุ่งเป้าไปตรงไหนอะไรอย่างไร และรัฐก็ต้องดูแลกลุ่มเปราะบางให้มากที่สุด มีอะไรจะถามไหมเรื่องพลังงานตนว่าพอแล้วมันปวดหัว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo