Politics

เลือกตั้ง 66 ตำรวจ ระดมกำลัง 1.3 แสนนาย คุมเข้ม 9 หมื่นหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ

เลือกตั้ง 66 ตำรวจ ระดมกำลัง 1.3 แสนนาย คุมเข้ม 9 หมื่นหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ พร้อมกำชับ 5 ข้อดูแลความสงบเรียบร้อย

พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการเปิดศูนย์รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ก.ก.ต.) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อวางแนวทาง กำชับการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย และการเตรียมพร้อมก่อนถึงวันเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พฤษภาคม และการเลือกตั้งทั่วประเทศในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

เลือกตั้ง 66

ระดมตำรวจ 1.3 แสนนาย คุมเข้ม 9 หมื่นหน่วยเลือกตั้ง

ทั้งนี้ จะใช้กำลังตำรวจกว่า 130,000 นาย ดูแลความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้งกว่า 90,000 หน่วยทั่วประเทศ เบื้องต้นจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นายคอยดูแลความปลอดภัยต่อหน่วยเลือกตั้ง 1 หน่วย ชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดสืบสวนหาข่าว

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ประเมินว่ามีการแข่งขันสูงในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ พื้นที่จับตาเป็นพิเศษคือพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 7 และภาค 9 ซึ่งมีการแข่งขันรุนแรง

เลือกตั้ง 66

5 ข้อดูแลการเลือกตั้ง 66

พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ ยังได้เน้นย้ำ 5 ข้อ ในภารกิจดูแลความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง ดังนี้

  1. กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการตามกฎหมาย หากพบการกระทำความผิดให้วางตัวเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่โดยเคร่งครัด และขอให้หน่วยที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกร้องเรียนว่าวางตัวไม่เป็นกลาง ให้หน่วยเร่งรัดสืบสวนและสรุปข้อเท็จจริง แล้วรายงานมายัง ตร. ทราบ (ผ่าน ศปก.ตร.)
  2. ให้ทุกหน่วยจัดฝึกอบรมข้าราชการตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ สำหรับภารกิจการสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามระเบียบ กฎหมาย และเตรียมความพร้อมการปฏิบัติ รวมถึง การจัดทำแผนการปฏิบัติ แผนเผชิญเหตุ
  3. วางมาตรการในการป้องกันเหตุความไม่สงบเรียบร้อย การปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง หรือการจัดกิจกรรมทางการเมืองของกลุ่มการเมือง หรือพรรคการเมืองทุกพรรคในพื้นที่รับผิดชอบ
  4. กำหนดการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ในระหว่างวันที่ 4 – 10 พฤษภาคม 2566 รวม 7 วัน ให้เน้นกลุ่มผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง อาวุธสงคราม ตลอดจนการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับเลือกตั้ง
  5. วางแผนการบริหารจัดการกำลังพลสนับสนุนการปฏิบัติตามที่ กกต. ร้องขอ

เลือกตั้ง 66

ทั้งนี้สำหรับพี่น้องประชาชน สามารถแจ้งข้อมูล เบาะแส การกระทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ได้ที่ กกต.ในพื้นที่ หรือแจ้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทร 191 หรือ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo