Politics

‘บิ๊กตู่’ โว! คนสมัครเป็นทหารเพียบ ย้ำเกณฑ์ทหารจำเป็น ไม่มีประเทศไหนไม่มีทหาร

“บิ๊กตู่” โว! คนสมัครเป็นทหารเพียบ ย้ำ! เกณฑ์ทหารจำเป็น ไม่มีประเทศไหนไม่มีทหาร ชี้เราต้องเตรียมแผนเผชิญเหตุไว้ในทุกมิติ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่องการเกณฑ์ทหาร ว่า เรื่องการเกณฑ์ทหารวันนี้บางพื้นที่บางเขตมีผู้สมัครเกินความต้องการในหลายพื้นที่ อันนี้เป็นสิ่งที่น่าดีใจทุกคนเริ่มเข้าใจและสนใจอยากที่จะมาเป็นทหาร ซึ่งมีหลายอย่างด้วยกัน และวันนี้ก็มีข้อยกเว้นอยู่แล้วสำหรับการเรียนนักศึกษาวิชาทหารอะไรทำนองนี้ รวมถึงการผ่อนผันในช่วงการศึกษาเราก็มีให้ทั้งหมด

เกณฑ์ทหาร

ขณะเดียวกัน เราก็ปรับรูปแบบหลายอย่างในการเกณฑ์ คือการเกณฑ์ทหารก็เกณฑ์เท่าที่จำเป็นไม่ได้หมายความว่าร้อยเปอร์เซ็นต์ กองเกินทั้งหมดต้องเป็นทหารทั้งหมด ก็มีการจับสลากบ้าง อันนี้ขอให้ติดตาม ถ้าเราไม่มีเราก็จะเดือดร้อน ซึ่งทหารทั้งกองทัพไม่ได้มีเฉพาะนายทหารกับนายสิบ แต่ต้องมีพลทหารด้วยที่อยู่ในชุดปฏิบัติการ ในหมู่ ในหมวด กองร้อยกองพัน ฉะนั้นการฝึกทหารในช่วง 3 เดือนแรกจะเป็นการปรับพฤติกรรมเท่านั้นเพื่อให้รู้ระเบียบวินัยต่าง ๆ และรู้จักการใช้อาวุธ แต่รูปแบบยุทธวิธีจะฝึกหลังจาก 3 เดือนแรก ซึ่งจะต้องฝึกอย่างต่อเนื่อง ฝึกภาคกองร้อยฝึกภาคกองพัน ฝึกร่วมผสมต่าง ๆ ในการฝึกการทำงานและมีหน้าที่แตกต่างกัน เพราะมีถึง 16 เหล่า ก็ต้องเรียนรู้บ้าง

“ในส่วนของทหารเกณฑ์ผมได้ให้แนวนโยบายมานานแล้ว เรื่องการเพิ่มคุณวุฒิในการศึกษา โดยให้มีการเรียน กศน. ยกระดับการศึกษาให้สูงขึ้น อย่างน้อย 1-2 ระดับ เพราะมีเวลา 2 ปี นอกจากนี้ในเรื่องของการมีระเบียบวินัยเมื่อกลับไปบ้านเป็นผู้นำเป็นหัวหน้าครอบครัว ถ้าเราไม่มีระเบียบวินัยในสังคมจะอยู่กันไม่ได้ วันข้างหน้าจะวุ่นวาย อีกเรื่องคือการฝึกวิชาชีพให้กับทหารก่อนปลดประจำการ รวมถึงการให้สิทธิ์สมัครเป็นนายสิบต่อซึ่งมีผู้สนใจมากขึ้นตามลำดับ และวันนี้ทุกคนมีความภาคภูมิใจฝึกทหารแล้วรู้ว่าได้อะไรกลับไป ถ้าเราไม่มีเลยมันจะเกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้ ไม่มีประเทศไหนเขาไม่มีทหารหรอก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เกณฑ์ทหาร

เมื่อถามว่า ภาครัฐจะมีการประชาสัมพันธ์หรือทำความเข้าใจกับประชาชนให้เข้าใจถึงความสำคัญในการเกณฑ์ทหารเพิ่มเติมอย่างไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว สื่อก็ช่วยกันพูด เราพูดไปเยอะหมดแล้ว ขอให้ติดตามเวลาที่มีการออกข่าว เขามีการออกคลิปอะไรต่าง ๆ เยอะแยะไปหมดต้องติดตามดูด้วย สื่อหนังสือพิมพ์ก็มี สื่อโซเชียลก็มี สื่อต้องช่วยกันขยาย ทุกเรื่องต้องสื่อสาร

“ผมไม่ได้เป็นศัตรูกับท่าน แม้หลายอย่างจะจริงไม่จริงบ้างแต่ก็รับได้ นี่คือประชาธิปไตยของประเทศไทย ผมก็ประชาธิปไตยเต็มที่กับท่านแล้ว กับสื่อก็เต็มที่แล้ว มันก็เหลือแต่กฎหมายเท่านั้นเอง ถ้าทุกคนทำอะไรก็ได้มันก็อยู่กันไม่ได้หรอกประเทศ เราก็ให้ประชาธิปไตยเต็มใบอยู่แล้ว มากกว่าเต็มใบอีก ใบครึ่งไปแล้วมั้ง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ความเสี่ยงความปลอดภัยในแนวชายแดนยังมีอยู่ ฉะนั้นขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ต่างๆ ด้วย ทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แนวชายแดนรอบประเทศของเรา ซึ่งทุกกองกำลังได้เตรียมความพร้อมรักษาการไว้รับสถานการณ์ไว้ครบแล้ว เพียงแต่จะพัฒนาไปถึงจุดใด ซึ่งเราก็ต้องเตรียมแผนเผชิญเหตุไว้ในทุกมิติ ตนได้มีการสั่งการไปแล้วในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อย่างต่อเนื่อง ทั้งกำลังภาคพื้นดินและภาคอากาศ ให้เตรียมความพร้อมทุกอย่าง เตรียมรักษาสถานการณ์ไว้ไม่ได้ไปบุกรุกใคร แต่เป็นการป้องกันประเทศของเรา ขณะเดียวกันก็ต้องระมัดระวัง เรื่องการลอบค้าอาวุธสงครามและการลักลอบการค้ายาเสพติดซึ่งยังคงมีอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo