Politics

กกต.กำชับกฎระเบียบหาเสียงเลือกตั้ง อะไรเสี่ยงให้เลี่ยง ไม่แน่ใจให้ถาม!

“ประธาน กกต.” กำชับกฎระเบียบหาเสียงเลือกตั้ง 2566 ชี้ยังไม่พบการกระทำที่ผิดกฎหมาย ย้ำ!! อะไรเสี่ยงให้เลี่ยง ไม่แน่ใจให้ถาม

ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่า เราได้มีการเตรียมความพร้อมรวมถึงการซักซ้อมกันหลายครั้งจนถึงวันนี้ อย่างเมื่อวานมีการเปิดรับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต ก็ได้เห็นการเตรียมการของเรา และวันนี้เวลา 08.30 น. กระบวนก็ได้เริ่มขึ้น

เลือกตั้ง 2566

ส่วนปัญหาตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ยังไม่พบ และยังไม่มีใครแจ้งว่ากระบวนการรับสมัครมีปัญหาอย่างไรบ้าง พบเพียงว่าในการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตมีผู้มาสมัคร 3,990 คน และมีผู้มาสมัครมากที่สุดในเขต 16 กทม. ณ ขณะนี้ยังไม่พบกองเชียร์ที่กระทำความผิด

“เราพยายามเผยแพร่ข้อมูลว่าเมื่อได้รับเบอร์แล้วให้ระวังการเดินทางกลับหรือมีการกระทำใดที่เข้าข่ายการจัดเลี้ยง หรือมหรสพ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการรับแจ้งหรือร้องเรียน แต่ถ้าเวลาผ่านไปช่วงหนึ่งแล้วอาจจะมีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ว่ามีการฉลองกันในเมื่อวาน” นายอิทธิพร กล่าว

เลือกตั้ง 2566

เมื่อถามว่าวันนี้ได้มีการเน้นย้ำข้อปฏิบัติอย่างไรบ้าง นายอิทธิพร กล่าวว่า ขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบว่าด้วยการหาเสียงอย่างเคร่งครัด อะไรที่มีความสุ่มเสี่ยงก็ให้หลีกเลี่ยง ไม่แน่ใจให้ถามกกต.

เมื่อถามกรณีที่ศาลปกครองกลางจะมีคำวินิจฉัยในเรื่องการแบ่งเขตของ กกต. จะมีผลต่อการรับสมัครหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องอยู่ในการพิจารณาของศาล โดย กกต. ได้เตรียมพิจารณาแนวทางในกรณีที่ศาลวินิจฉัยมาแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK