Politics

เริ่มวันนี้! ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ยื่นด้วยตัวเอง-ผ่านโซเชียล กาบัตร 7 พ.ค.

เริ่มวันนี้วันแรก! กกต. เปิดให้ผู้ที่ต้องการจะใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งในเขต และนอกเขต ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าได้แล้ว จนถึงวันที่ 9 เมษายนนี้ 

จากกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไป ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 และลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต และนอกเขต ในวันที่ 7 พฤษภาคมนั้น

ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่มีความประสงค์จะลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตเลือกตั้งที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนในเขตเลือกตั้งน้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง และผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งได้รับคำสั่งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้งที่มีสิทธิเลือกตั้ง และผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีถิ่นที่อยู่นอกราชอาณาจักร ที่ประสงค์จะลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร สามารถยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร ตั้งแต่วันนี้ (25 มี.ค.) จนถึงวันที่ 9 เมษายนนี้

shutterstock 1307681992

วิธีลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

1.ยื่นคำขอด้วยตนเอง ต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น หรือยื่นคำขอต่อเอกอัคราชทูตหรือผู้ที่เอกอัคราชทูตมอบหมาย

2.ยื่นคำขอทางไปรษณีย์ จ่าหน้าซองถึงนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น โดยถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ

3.ยื่นคำขอทางอินเตอร์เน็ตทางดิจิทัลผ่านแอพพลิเคชั่นของกรมการปกครอง (ThaID)

4.แอปพลิเคชัน Smart Vote สามารถลงทะเบียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง และไม่ต้องนําส่งเอกสารและหลักฐานประกอบการลงทะเบียน

วิธีลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์

  • เข้าสู่ระบบ และกรอกข้อมูลต่าง ๆ ให้ถูกต้องครบถ้วน

เลขประจําตัวประชาชน ชื่อตัว ชื่อสกุล วันเดือนปีเกิด หมายเลขหลังบัตรประจําตัวประชาชน เลขรหัสประจําบ้าน (11 หลัก) สถานที่ที่ประสงค์จะใช้สิทธิเลือกตั้ง ก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง

จากนั้นให้เลือก “รายการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง” และตรวจสอบข้อมูลที่ปรากฏว่าถูกต้องหรือไม่

ผู้ที่เคยลงทะเบียนแล้วถ้าประสงค์จะขอเปลี่ยนแปลงสถานที่ลงคะแนน ให้ระบุสถานที่ที่ต้องการจะไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ถ้าอยากยกเลิกการลงทะเบียน ให้เลือกรายการขอยกเลิกการลงทะเบียน แล้วเลือก “บันทึกข้อมูล”

ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

  • เข้าสู่หน้าการยืนยันการบันทึกข้อมูล

ให้ตรวจสอบว่า ข้อมูลที่ปรากฏอยู่นั้น ถูกต้องหรือไม่ ถ้าต้องการจะกลับไปแก้ไขข้อมูล เลือก “รายการกลับไปแก้ไขข้อมูล” หากถูกต้องครบถ้วนแล้ว เลือก “รายการยืนยันการบันทึกข้อมูล”

  • การยืนยันลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์

ระบบจะแสดงแบบตอบรับเป็นหลักฐานประกอบการลงทะเบียน เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานประกอบการใช้สิทธิ ออกเสียงลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo