Politics

‘ทักษิณ’ เปิดใจสื่อญี่ปุ่น จะกลับไทยหลังเลือกตั้ง ยอมติดคุก ไม่ขอนิรโทษกรรม

“ทักษิณ” ให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่น ระบุ พร้อมเดินทางกลับไทย และเข้ารับโทษจำคุก เพื่อที่จะได้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับครอบครัว ไม่ว่าผลการเลือกตั้งที่ออกมาจะเป็นอย่างไรก็ตาม 

สำนักข่าวเกียวโด รายงานบทสัมภาษณ์ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ที่กรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น ในขณะนี้ โดยนายทักษิณ ระบุว่า กำลังรอเวลาของตัวเอง ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะกลับมายังประเทศไทยในปีนี้ หลังจากที่ต้องลี้ภัยในต่างแดนมานานหลายปี

ทักษิณ

“ตอนนี้ผมก็เหมือนติดอยู่ในคุกขนาดใหญ่มา 16 ปีแล้ว เพราะพวกเขากีดกันไม่ให้ผมอยู่กับครอบครัว ผมทุกข์ทรมานมามากพอแล้ว ถ้าจะต้องทนทุกข์อีกครั้งในคุกที่เล็กกว่านี้ ก็ไม่เป็นไร”

“อันที่จริง มันไม่ใช่ราคาที่ผมต้องจ่ายเลย แต่ผมก็ยอมจ่าย เพราะผมอยากจะอยู่กับหลาน ๆ ผมควรจะได้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับลูก ๆ และหลาน ๆ”

อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 73 ปี ที่เดินทางออกจากไทยตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2551 เพื่อเลี่ยงการโดนจำคุก หลังโดนรัฐประหารยึดอำนาจในปี 2549 ยืนยันด้วยว่า จะไม่เดินเรื่องนิรโทษกรรมผ่านสภา แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งก็ตาม

“ผมบอกกับลูกสาวว่า อย่าให้พรรคมาผลักดันให้เกิดการนิรโทษกรรมให้กับผม ผมไม่ต้องการแบบนั้น เพราะจะทำให้พวกที่ต่อต้านผมไม่พอใจ”

เขาบอกด้วยว่า การเดินทางกลับไทย เพื่อรับโทษไม่ได้เป็นการทรยศต่อผู้ที่สนับสนุนเขา กลุ่มที่ต่อสู้ในนามของเขา ที่พากันลงคะแนนเสียงให้กับพรรคการเมืองที่สนับสนุนในตัวเขา และจัดการประท้วงขึ้นมา

อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การที่เขายอมรับ ไม่ใช่เพราะว่าเขาทำผิด แต่เป็นเพราะระบบ ที่เขามองว่า มีอคติต่อตัวเขาเอง

“การที่ผมยอมรับ ไม่ใช่เพราะว่าผมทำอะไรผิดนะ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo