Politics

‘อนุทิน’ มอง ‘บิ๊กตู่’ นั่งปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 เป็นเรื่องดี แต่ไม่มีผลกับภูมิใจไทย

เลือกตั้ง 2566 : “อนุทิน” มอง “บิ๊กตู่” นั่งปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 เป็นเรื่องดี แต่ไม่มีผลกับ “ภูมิใจไทย” ลั่นจะลงอะไรก็แล้วแต่ เราไม่มีสิทธิ์ไปก้าวก่าย เพราะอยู่คนละพรรค

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ตอบคำถามกรณีกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จะลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เบอร์ 1 ว่า ตนยังไม่ทราบเลย ก็ดี

เลือกตั้ง 2566

เมื่อถามอีกว่า มองอย่างไรหาก พล.อ.ประยุทธ์ ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้เป็นการเมืองในระบอบประชาธิปไตยโดยไม่มีระบอบอื่น ซึ่งการเลือกตั้ง 2566 เป็นการแข่งขัน สร้างความชอบธรรมและความดีให้กับประชาชนเป็นคนเลือก ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ นายกฯ จะลงอะไรก็แล้วแต่ เราไม่มีสิทธิ์ไปก้าวก่าย เพราะอยู่คนละพรรค เราได้แต่ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และการเป็น ส.ส.ก็เป็นตำแหน่งที่ทรงเกียรติและทำงานในสภา เราจะได้เข้าใจความต้องการของประชาชน

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ของลูกพรรคในขณะนี้ ต้องกำชับเรื่องกติกาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือเข้าใจกันหมดแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เข้าใจหมดแล้ว ตอนที่เราสรุปผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคได้ ก็มีการปฐมนิเทศน์กันไปแล้วว่าเขาจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร แล้วหลีกเลี่ยงการกระทำอย่างไรบ้าง ซึ่งจะต้องไม่ทำอะไรที่มีความสุ่มเสี่ยงหรือผิดกฎหมาย รวมถึงต้องไม่ทำอะไรที่ผิดจริยธรรมด้วยการกล่าวให้ร้ายคู่แข่ง หรือสร้างข้อมูลเท็จต่าง ๆ ให้เป็นประโยชน์กับตัวเอง ซึ่งพรรคได้แจ้งให้ผู้สมัครของพรรคทุกคนรับทราบและปฏิบัติตามแล้ว

เลือกตั้ง 2566

เมื่อถามว่า มีการมองเรื่องเงื่อนไขและข้อผูกมัดในการร่วมรัฐบาลต่อไป ทางพรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ผมว่าทุกวันนี้เราอยู่ในซีกของพรรคร่วมรัฐบาล และการทำงานจนครบวาระ 4 ปีถือว่าราบรื่น แม้บางครั้งจะมีความเห็นขัดแย้งกันบ้าง แต่ก็สามารถแก้ไขปัญหาผ่านไปได้ และอะไรที่ค้างคาอยู่ก็ให้ข้ามไปรัฐบาลต่อไป

“พรรคภูมิใจไทยอาจจะเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องก็ได้ ซึ่งหากพรรคเราได้เข้ามาสิ่งที่ค้างคาอยู่จะผลักดันให้เกิดผลสำเร็จ เช่น กฎหมายกัญชาที่ค้างคาอยู่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะเป็นเงื่อนไขแรกในการร่วมรัฐบาลหากพรรคภูมิใจไทยได้กลับมา ย้ำว่าจะต้องมีกฎหมายกัญชาไม่ใช่ใช้เกณฑ์การเมืองดึงให้กฎหมายไม่ผ่านเพราะไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงการจับมือกับขั้วการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูผลการเลือกตั้ง 2566 ว่าแต่ละพรรคมีจำนวนที่นั่งในสภาเท่าไหร่ ต้องเริ่มจากตรงนั้นก่อน

เลือกตั้ง 2566

เมื่อถามว่า ยืนยันพรรคภูมิใจไทยไม่เคยเป็นศัตรูกับใครใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราทำงาน ใช้งานเป็นตัวผลักดันสร้างคะแนนนิยม ย้ำว่าเราไม่เคยขัดแย้งกับใคร และไกลจากคำว่าเป็นศัตรูเยอะ แต่ถ้าเรื่องเจตนารมณ์ แนวคิด หรืออุดมการณ์ตรงนี้อีกเรื่องหนึ่ง ที่จะต้องพิจารณาว่าเราจะไปด้วยกันได้หรือไม่ได้ ซึ่งตนพูดไปหลายครั้งแล้ว

เมื่อถามว่า หากจำเป็นต้องเลือกจริง ๆ ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตร มีคนมองว่าเลือกลำบาก ถ้าจำเป็นต้องเลือกจะเลือกใคร นายอนุทิน กล่าวว่า ในทางการเมืองเมื่อเข้าใกล้การเลือกตั้งทุกคนจะต้องใช้ผลการเลือกตั้งมาเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจทิศทางการเมืองของแต่ละพรรค ซึ่งผลของการเลือกตั้งไม่ใช่มีแค่ว่าแต่ละพรรคจะได้เก้าอี้ ส.ส. เท่าไหร่ แต่ยังมีเจตนารมณ์ และพรรคภูมิใจไทยแปลให้ลึกกว่านั้นว่าประชาชนสั่งให้เราทำอะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเสร็จสิ้น นายอนุทินได้เดินขึ้นไปยังตึกไทยคู่ฟ้า ประมาณ 10 นาที เพื่ออวยพรวันคล้ายวันเกิดนายกรัฐมนตรีย้อนหลังเป็นการส่วนตัว พร้อมเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขึ้นไปแฮปปี้เบิร์ดเดย์นายกฯ เมื่อวันที่ 21 มีนาคมไม่มีโอกาสได้อวยพรท่าน นำพวงมาลัยไปกราบอวยพร

เลือกตั้ง 2566

เมื่อถามว่า ได้คุยเรื่องการเมืองกับนายกฯ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้คุย เนื่องจากนายกฯ มีแขกมาพบเยอะ โดยนายกฯ ได้ให้เหรียญหลวงปู่ทวด รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ซึ่งถือเป็นมงคลชีวิต ผมจะนำไปบูชาที่เครื่องบินที่ขับด้วย เพราะชื่อดีรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ และนายกฯ ยังได้ฝากไปให้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบด้วย

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้ฝากเหรียญหลวงปู่ทวดไปให้ นายเนวิน ชิดชอบ ผู้สนับสนุนพรรคภูมิใจไทย ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ลืมไปเลย แต่ความจริงนายเนวินไม่ต้องเลื่อนแล้ว ผมก็ลืมไป ไม่ได้ขอเผื่อ นายอนุทิน ยังกล่าวถึงสุขภาพนายกฯ ว่า ดีขึ้นแล้ว นายกฯ ไม่ได้เครียดอะไร ซึ่งผมอวยพรขอให้นายกฯ สุขภาพแข็งแรง คิดสิ่งใดสมความปรารถนา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo