Politics

‘คุณหญิงสุดารัตน์’ จี้รัฐ ผลักดันการเรียนการสอน ‘โค้ดดิ้ง’ จริงจัง ชูนโยบาย ปฏิรูปการศึกษา

“คุณหญิงสุดารัตน์” ยกตัวอย่างประะเทศเอสโตเนีย เล็กกว่าไทย 11 เท่าแต่ขึ้นอันดับ 1 ด้านการศึกษาในยุโรป จากการปฏิรูปการศึกษา ใช้โค้ดดิ้ง สอนนักเรียน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธาน พรรคไทยสร้างไทย  โพสต์เพจเฟซบุ๊ก แนะรัฐปฏิรูปการศึกษา เสริมหลักสูตรโค้ดดิ้งพัฒนาทักษะนักเรียน โดยระบุว่า

สุดารัตน์2

ทราบกันหรือไม่? ทำไม? ประเทศเล็กๆ อย่าง เอสโตเนีย ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าประเทศไทยถึง 11 เท่า ถึงสามารถพัฒนากำลังคน และประเทศของตนเอง จากประเทศกำลังพัฒนา จนกลายเป็นประเทศพัฒนาแล้ว

ทะยานพุ่ง! เป็นประเทศอันดับ 1 ในยุโรป ด้านการศึกษา (วิทยาศาสตร์ การอ่าน และคณิตศาสตร์) โดยใช้เวลาเพียงประมาณ 10 ปีเท่านั้น

ทั้งหมดล้วนเกิดจาก การปฏิรูปการศึกษา ให้ความสำคัญ นำทักษะ Coding มาเป็นหนึ่งในหลักสูตรที่ให้นักเรียนตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ได้เริ่มเรียนรู้ เพราะทักษะ Coding มีความจำเป็นอย่างมาก

สุดารัตน์

โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีทุกอย่างรอบตัวเรา ล้วนถูกสร้างขึ้นจากการเขียนโค้ด เช่น โทรศัพท์มือถือ ,คอมพิวเตอร์ ,Application ,Social Media ,เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแม้กระทั้งรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

ดิฉันมั่นใจค่ะ ว่าเด็กไทยเป็นเด็กที่เก่ง และมีความสามารถไม่แพ้ชาติใดในโลก หากได้รับการเรียนการสอนและการสนับสนุนอย่างมีประสิทธิภาพ

รัฐ ต้องผลักดันการเรียนการสอนโค้ดดิ้งอย่างจริงจัง มีแผนที่ชัดเจน หากได้ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ ภายใน 5 ปี ไทยจะสามารถเป็น Regional Hub ของวงการ Coding ใน ASEAN ได้อย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo