Politics

‘ทิพานัน’ อวดผลงานชิ้นโบว์แดง ‘บิ๊กตู่’ ยกโมเดลฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบีย

“ทิพานัน” อวดผลงานชิ้นโบว์แดง “บิ๊กตู่” ยกโมเดลฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบีย เผยไทยกำลังเป็นฮับ EV หลัง 2 ค่ายรถ EV สัญชาติจีน เริ่มก่อสร้างโรงงานแล้ว

นางสาวทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นับแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ได้ผลักดันให้การส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าครอบคลุมการผลิตยานพาหนะไฟฟ้าทุกประเภท รวมทั้งจักรยานยนต์ไฟฟ้า รถสามล้อไฟฟ้า รถโดยสารไฟฟ้า และเรือที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพ และสามารถพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีในอนาคตได้ ตามมติคณะกรรมการบีโอไอเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (Roadmap 30@30) ที่มีเป้าหมายในปี 2573 จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 30% ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมด

ทิพานัน 173661

ล่าสุด บีโอไอ รายงานว่า ผู้ผลิตรถ EV จากจีนสองค่าย ได้แก่ เนต้า (NETA) และบีวายดี (BYD) ได้วางศิลาฤกษ์ก่อสร้างโรงงานผลิตรถ EV ในประเทศไทย คาดว่า 1-2 ปีข้างหน้าโรงงานจะแล้วเสร็จ และยังมีค่ายรถจากจีนและยุโรปยื่นขอรับการสนับสนุนอีกหลายค่าย โดยรัฐบาลกำลังเร่งผลักดันมาตรการสนับสนุนรถอีวีเพิ่มเติม หรือมาตรการ EV 3.5 ต่อเนื่องจากมาตรการ EV 3 ที่จะหมดอายุภายในสิ้นปี 2566 ซึ่งจะทำให้ไทยก้าวสู่ความเป็นฮับอีวีได้ไม่ยาก

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวเป็นที่ชื่นชอบของพี่น้องประชาชน นอกจากกระตุ้นธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เกิดการจ้างงาน ถ่ายทอดเทคโนโลยีแล้ว เมื่อมีการผลิตที่มากขึ้นในไทย จะทำให้ราคาถูกลง ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและลดมลพิษ โดยเฉพาะฝุ่น PM2.5 ได้ในระยะยาว

ประยุทธ์ 1716622
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นโยบายนี้เป็นอีกหนึ่งนโยบายที่ประชาชนสนใจให้การตอบรับที่ดี ประกอบกับตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ พลิกฟื้นเศรษฐกิจ มุ่งพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ตามแนวทาง BCG โมเดล และบุกเบิกอุตสาหกรรมใหม่ที่ก้าวทันเทคโนโลยี ที่สำคัญคือการฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูต 30 ปี กับซาอุดีอาระเบียที่เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของ พล.อ.ประยุทธ์ นำไปสู่ความสัมพันธ์ในหลายมิติทั้งการค้าทั่วไป มีทั้งการลงทุนและแรงงาน

เศรษฐา 1436622

“ส่วนที่ นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ระบุผู้นำต้องเจรจาค้าขายกับต่างประเทศด้วยตนเอง เป็นสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำอยู่แล้ว ทำอยู่และทำต่อไป โดยเฉพาะกับซาอุดีอาระเบียนั้นไม่เพียงได้ในมิติการค้าระหว่างสองประเทศ แต่ยังเปิดโอกาสทอง 9 ด้าน ทั้งการท่องเที่ยว พลังงาน แรงงาน อาหาร สุขภาพ ด้านความมั่นคง การศึกษาศาสนา การค้าการลงทุน และกีฬา ที่พล.อ.ประยุทธ์ดำเนินการอยู่ตลอด” นางสาวทิพานัน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK