Politics

ชาวเชียงรายร้อง ‘เพื่อไทย’ แก้ปัญหา ‘ชายแดน-กลุ่มชาติพันธุ์’

ผู้ประกอบการ-ประชาชน-ชาติพันธุ์ ร้อง “เพื่อไทย” แก้ปัญหาการค้าชายแดน กลุ่มชาติพันธุ์ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง พลาดโอกาสใช้ 30 บาทรักษาทุกโรค

วันนี้ (25 ก.พ.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้า พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานนโยบายพรรคเพื่อไทย นายอิทธิเดช แก้วหลวง ผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้งส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย และ ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย รับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

เพื่อไทย

รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ได้สะท้อนปัญหาการค้าชายแดนของ อำเภอแม่สาย ที่อยู่ติดรัฐฉาน ประเทศเมียนมา และยังอยู่ติดกับประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันมีด่านทางบกที่ อำเภอแม่สาย โดยมีจุดรวมให้คนจีนสามารถเดินทางข้ามแดนมาได้ รวมทั้งปัญหาทะเลจีนใต้ ความมั่นคงยังต้องให้ความสำคัญ ที่อาจส่งผลกระทบการค้าชายแดน โดยมีมูลค่ากว่า 150,000 ล้านต่อปี ส่วนการขึ้นเขื่อนในเมียนมา จะส่งผลต่อแม่น้ำลวกในเชียงราย

ผู้ประกอบการสะท้อนอีกว่า ปัญหากาสิโนในฝั่งเมียนมา เพราะจีนควบคุม จึงเคลื่อนตัวมาที่ท่าขี้เหล็ก โดยมีแนวคิดเสนอให้ส่งออกอาหารเป็นหลัก และสินค้าอุปโภคบริโภค เพราะสินค้าไทยมีมาตรฐานที่ดีด้านนี้ รวมทั้งความสำคัญของการมี Visa on Arrival (VOA) และ Free Visa เป็นเรื่องจำเป็น เพราะเมียนมาทำเแล้ว และจะต้องส่งเสริมระบบราง รถไฟ เชื่อมโยง จังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ด้วย เพื่อรองรับการเติบโตของเส้นทางการบิน ของนักท่องเที่ยว และส่งออกสินค้าได้

เพื่อไทย

ขณะที่ นายกองค์การตำบลต่างๆ ในเชียงราย ยังเรียกร้องสวัสดิการในกลุ่มสตรี กลุ่มแม่บ้าน เพราะคนกลุ่มนี้ไม่ได้รับการเหลียวแลจากรัฐเหมือนกลุ่มอื่น ๆ เช่น อสม. รวมทั้งปัญหาตลิ่ง แม่สายมิตรภาพ เกาะช้าง ที่ติดแนวชายแดนเมียนมากว่า 18 กิโลเมตร ไม่สามารถแก้ไขได้

ขณะเดียวกันยังสะท้อนปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ต้นทุนปุ๋ยสูงขึ้น รวมทั้งค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน

เพื่อไทย

ส่วนปัญหาชาติพันธุ์ที่ไม่มีสิทธิในการเลือกตั้ง และกระทบกับการใช้สิทธิ 30 บาทรักษาทุกโรค ทั้งที่กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ออกบัตร แต่กลับไม่ได้รับสิทธิ สภาวัฒนธรรมถูกละเลย จึงอยากให้ส่งเสริมการอุดหนุนสภาวัฒนธรรม เพราะเป็นองค์กรเครือข่ายทั่วประเทศ

ขณะที่ นพ.ชลน่าน นางสาวแพทองธาร และ นพ.พรหมินทร์ เป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทย ระบุว่า จะขยายประตูการส่งออก และการท่องเที่ยวเชียงราย เพื่อยกระดับรายได้ เชื่อมโยงการขนส่งด้วยระบบราง ไม่ละเลยมิติด้านความมั่นคง ให้ความสำคัญกับสิทธิ และความเสมอภาคของกลุ่มชาติพันธ์ุ

เพื่อไทย

เพื่อไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo