Politics

‘เพื่อไทย’ รอยุบสภา ก่อนเปิดชื่อ ‘แคนดิเดตนายกฯ’

“ชลน่าน” ระบุ ประกาศแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย หลังยุบสภา ย้ำ พร้อม และมั่นใจ ไม่สนใจเรื่องไทม์ไลน์ 

วันนี้ (25 ก.พ.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้า พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุไทม์ไลน์การเลือกตั้ง และจะมีการยุบสภาวันที่ 15 มีนาคมว่า ไม่ได้สนใจเรื่องไทม์ไลน์ แต่มุ่งมั่นเข้าสู่การเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นวันที่ 15 มีนาคมหรือวันไหนก็ตาม เพราะพรรคพร้อมเลือกตั้งตลอด การหาเสียงจะเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น และเมื่อมีการประกาศยุบสภาแล้ว พรรคก็พร้อมประกาศนโยบาย และแคนดิเดตนายกทันที

เพื่อไทย

สิ่งที่พรรคเรียกร้องไปยัง กกต.ให้มีการนับคะแนนแบบเร่งด่วน หรือเรียลไทม์ แต่ กกต.บอกทำไม่ได้ ต้องประกาศผลตอน 22.00 น. ตรงนี้เป็นข้อห่วงใย ถ้าไม่มีการนับแบบเรียลไทม์ ดังนั้นทุกภาคส่วนต้องช่วยกันตรวจสอบ และ กกต.ต้องเปิดเผยการนับคะแนนตั้งแต่หน่วยเลือกตั้งหน้าเขต ไปจนถึงจุดนับคะแนนของอำเภอและนับคะแนนแบบคอมพิวเตอร์ที่โปร่งใส ลดทอนข้อครหาให้ได้

ทางด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค กล่าวว่า การเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ จะสามารถทำได้ในระหว่างการรับสมัครเลือกตั้ง ซึ่งก็พอมีเวลาอยู่ แต่ต้องรอดูจังหวะ ไม่ใช่ว่ามีการยุบสภาวันที่ 15 มี.ค. แล้วจะประกาศในวันที่ 16 มี.ค. ทั้งหมดต้องเป็นไปตามกระบวนการสรรหาของพรรค และต้องผ่านกรรมการบริหารพรรค

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเปิดปราศรัยใหญ่ที่ จังหวัดนครราชสีมานั้น ไม่มีความกังวล อย่าไปเชื่อคำพูดที่นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศว่าจะมีคนมาฟังการปราศรัยจำนวน 50,000-100,000 คน เพราะนายเสกสกลเคยกล่าวเท็จต่อหน้าย่าโม อย่าเพิ่งไปเชื่อ คนเคยโกหกต่อหน้าย่าโมแล้วคำพูดเหล่านั้นไม่น่าเชื่อถือ

เพื่อไทย

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า อยากให้ กกต.นับคะแนนเลือกตั้งเหมือนที่ผ่านมา กกต.เคยทำให้โปร่งใส กกต.ต้องรายงานผลการนับคะแนนให้ทันเวลา ไม่ใช่ทำให้มันซับซ้อนจนเกิดปัญหา ไม่อยากได้ยินเรื่องบัตรเขย่ง คะแนนคร่อมกันไปมาจนเกิด ส.ส.พันธุ์พิเศษ เหมือนการเลือกตั้งครังที่แล้ว

ดังนั้น กกต.ทั้งหลายต้องทบทวนท่าที ให้การนับคะแนนทันเวลาเพื่อให้ประชาชนตรวจสอบได้พร้อมกับสื่อมวลชน วิธีการอื่นจะทำให้สงสัยว่า กกต.ทำงานเอื้อให้ใครหรือไม่ ถ้า กกต.ทำงานให้ใครก็แสดงว่า กกต.ไม่ได้ทำงานให้ประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo