Politics

‘บิ๊กตู่’ เรียก ‘วิษณุ’ ถกความชัดเจนปม ‘ยุบสภา’ สงสัยอะไรทำได้-ทำไม่ได้?

“บิ๊กตู่” เรียก “วิษณุ” ถกความชัดเจนปม “ยุบสภา” สงสัยอะไรทำได้-ทำไม่ได้? ชี้ยุบสภาเดือนนี้คงเป็นไปไม่ได้ เพราะการแบ่งเขตเลือกตั้งยังไม่เรียบร้อย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ว่า เข้าไปชี้แจงว่าหากมีการยุบสภา อะไรบ้างที่รัฐบาลทำได้หรือทำไม่ได้ และอะไรที่รัฐบาลต้องดำเนินการก็ให้เร่งดำเนินการก่อน โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อทราบด้วย

ยุบสภา

เนื่องจากรัฐบาลชุดนี้ไม่เคยเจอประสบการณ์เรื่องยุบสภา แม้จะเป็นรัฐบาลมา 8 ปีแล้ว อีกทั้งรัฐธรรมนูญเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จึงต้องการทราบว่าอะไรที่ทำได้ ทำไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นการอธิบายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 เช่น กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายสามารถทำได้ แต่ต้องไปขอความเห็นชอบจาก กกต. เป็นต้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มีความสงสัยเรื่องการตั้งคณะกรรมการต่างๆ ซึ่งสามารถทำได้ เพราะในรัฐธรรมนูญระบุเพียงเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการเท่านั้น

นายวิษณุ กล่าวว่า การเริ่มนับหนึ่งเรื่องทำได้ ทำไม่ได้ คือ เมื่อมีการประกาศยุบสภา หรือรัฐบาลอยู่ครบวาระ ส่วนเรื่องเงินสวัสดิการแห่งรัฐที่ต้องเร่งให้ทันในเดือนมีนาคม นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถทำได้ แต่ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 (1) ระบุว่า กรณียุบสภา หรือรัฐบาลอยู่ครบวาระ ครม.จะสิ้นสุดลงด้วย รัฐบาลจะอนุมัติโครงการใด หรือก่อให้เกิดความผูกพันกับรัฐบาลหน้าไม่ได้ เว้นแต่จะอยู่ในรายการงบประมาณแล้ว ซึ่งตนไม่ทราบว่าเรื่องใดอยู่ในรายการงบประมาณบ้าง

ยุบสภา

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าววว่า รัฐบาลไม่ได้ตั้งว่าจะยุบสภาเมื่อไร ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี และกระบวนการยุบสภาใช้เวลาเพียงแค่ 1 วัน เมื่อถามว่า การยุบสภาต้องยุบหลังวันที่ 15 มีนาคมนี้ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้อยู่อย่างนั้น ตนพูดว่าในเดือนกุมภาพันธ์คงเป็นไปไม่ได้ เพราะการแบ่งเขตเลือกตั้งยังไม่เรียบร้อย กกต.ก็ขอเวลาเอาไว้ เพื่อให้พรรคเล็กได้ทำเรื่องไพรมารีโหวต และตั้งสาขาพรรค

ดังนั้น เพื่อเห็นกับพรรคเล็ก เพราะหากไม่เห็นกับพรรคเล็ก ก็สามารถยุบสภาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมก็ได้ เพราะพรรคใหญ่ได้เปรียบไปแล้ว ซึ่งที่พรรคใหญ่ได้เปรียบเพราะมีการทำไพรมารีโหวตตั้งแต่ปี 2562 และพรรคใหญ่ทราบอยู่แล้วว่าต้องทำอย่างไร แต่พรรคเล็กตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะไปยุบรวมพรรคอยู่กับใครหรือไม่

เมื่อถามว่า ในทางการเมืองต้องมีการยุบสภา และไม่อยู่ครบวาระหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยพูด เพราะถ้ายุบสภาแล้วอีกไม่กี่วันจะครบวาระ บางคนก็ถามว่า ยุบทำไม ซึ่งการยุบสภาจะมีผลต่อเมื่อประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา เพราะพูดอย่างไรก็ไม่มีผล พร้อมยกตัวอย่างว่า ในสมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประกาศยุบสภาไม่มีใครรู้ วันรุ่งขึ้นมีการประชุม ครม. ก็ถามว่า ทำไมไม่ถามก่อน จน พล.อ.เปรม ต้องเดินขอโทษทั้ง ครม. และบอกว่าต้องรีบตัดสินใจเร่งด่วน ไม่สามารถปรึกษาใครได้ และในทางกฎหมายก็เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี

ยุบสภา

เมื่อถามว่า ในอดีตสมัยนายทักษิณ ชินวัตร​ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศก่อนว่าจะมีการยุบสภา นายวิษณุ กล่าวว่า ตอนนั้นมีแรงกดดัน เวลานี้ก็มีคลื่นลม อาจจะยุบสภา แต่คาดวันเวลากันอยู่ อันนี้เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เนติบริกร แต่ใช้โหร

ส่วนเดือนหน้ามีฤกษ์ดีวันไหนบ้าง หรือวันที่ 15 มี.ค. เป็นวันธงชัยหรือว่าฤกษ์ดีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยดู พร้อมระบุว่า วันยุบสภาจะดูฤกษ์ทำไม เพราะยุบไปแล้วการกำหนดเลือกตั้ง คือ กกต. แต่ที่ควรจะดูฤกษ์ก็คือ วันเลือกตั้ง ที่จะรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย

เมื่อถามว่า วันที่ 7 พฤษภาคม เป็นวันดีใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันคือวันที่จำเป็น ซึ่ง กกต.ไม่ได้ยืนยัน 100% ว่าต้องเป็นวันนั้น เพียงแต่สเปกต้องเป็นวันอาทิตย์ ภายใน 60 วัน แต่หากเลื่อนเป็นวันที่ 30 เมษายน ก็สามารถทำได้ แต่จะทำให้จำนวนวันหาเสียงน้อยลงไป ทั้งนี้ หากวันเลือกตั้งตรงกับวันหยุดยาวจะส่งผลอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สอบถาม กกต. แล้ว ตอนที่ประกาศวันหยุดยาว 5 พฤษภาคม จะกระทบวันเลือกตั้งหรือไม่ กกต. เห็นว่าไม่กระทบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo