Politics

‘บิ๊กตู่’ นั่งหัวโต๊ะประชุม ‘กพช.’ เคาะขยายมาตรการช่วยกลุ่มเปราะบาง!

“บิ๊กตู่” นั่งหัวโต๊ะประชุม “กพช.” เคาะขยายมาตรการช่วยกลุ่มเปราะบาง พร้อมดึง “ปตท.” ช่วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 1/2566 ว่า วันนี้ได้มีการหารือว่าจะดูแลกลุ่มเปราะบางต่อไปได้อย่างไร ซึ่งคงขยายมาตรการช่วยเหลือสำหรับผู้ที่ใช้ไฟไม่มากนัก โดยได้ให้ บมจ. ปตท. (PTT) มาช่วยเรื่องงบประมาณในส่วนนี้ เพราะภาครัฐใช้งบประมาณไปพอสมควร ราว 4 พันกว่าล้านบาทเพื่อที่จะรักษามาตรการไว้ต่อไป

กพช.

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า เรื่องพลังงานมีความซับซ้อน แต่ยืนยันจะทำให้ประชาชนและทุกภาคส่วนได้รับประโยชน์มากที่สุด วันนี้จึงจำเป็นต้องดูแลกลุ่มเปราะบางก่อน พร้อมย้ำว่า พยายามจะทำให้ดีที่สุด

ทั้งนี้ หากมีการหยิบยกเรื่องของพลังงานไปพูดในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องตอบตามหลักการว่าทำอย่างไรให้มีพลังงานที่เพียงพอ และผูกพันไปถึงเรื่องอุตสาหกรรม เรื่องไฟฟ้า ข้อสำคัญคือต้องมีพลังงานที่เพียงพอ เพราะมีหลายส่วนที่ใช้พลังงานในขณะนี้ ควบคู่กับการเดินหน้าใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่งต้องเร่งดำเนินการ

กพช.

“บางที่หลายอย่างต้องใช้พลังงานที่มีความเสถียรเนื่องจากพลังงานหมุนเวียนบางทีอาจไม่เสถียร เราก็แก้ปัญหาโดยใช้แบตเตอรี่เพิ่มเติม เพื่อให้สม่ำเสมอ ไม่เช่นนั้นเครื่องจักร เครื่องมือจะเสียหาย เรื่องพลังงานมันซับซ้อน ยืนยันว่าตนทำทุกอย่างให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุดทุกภาคส่วน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo