Politics

‘หมอสุภัทร’ เผยความในใจ เมื่อคำสั่งย้ายถึงมือ ลั่นการบริหารจัดการ สธ. ถึงขั้นวิกฤติ

“หมอสุภัทร” ฟาดซ้ำ หลังได้รับคำสั่งย้านไป รพ.สะบ้าย้อย ลุยยื่นอุทธรณ์ สำนักงาน ก.พ. ฟ้องศาลปกครอง-ศาลอาญา ชี้ระบบบริหารจัดการภายใน สธ. วิกฤติสุด

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการ รพ.จะนะ ที่ถูกคำสั่งย้ายไปนั่งผู้อำนวยการ รพ.สะบ้าย้อย และประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊กความในใจอีกครั้ง เมื่อคำสั่งย้ายมาถึงแล้ว โดยระบุว่า

หมอสุภัทร

ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณอาจารย์วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ อาจารย์แพทย์ผู้ใหญ่ที่สังคมและตัวผมเองเคารพยิ่ง ที่อาสาเป็นคนกลางในการหารือทางออกร่วมกัน ระหว่างผมและผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งได้เสนอทางออกที่ให้ผมทำงานให้หนักขึ้นคือ เป็นผู้อำนวยการควบ ทั้งที่รพ.จะนะ และรพ.สะบ้าย้อย

ข้อเสนอและความตั้งใจของอาจารย์วีระศักดิ์นั้น ผมยินดีทำตามที่อาจารย์เสนอ งานหนักไม่กลัว กลัวแต่ว่าข้อเสนอของอาจารย์นั้นจะเป็นหมัน ฝ่าย สธ.ไม่ตอบรับครับ

ผมทราบว่า ทางศาลากลางจังหวัดสงขลา ได้ส่งหนังสือคำสั่งย้ายตรงถึงโรงพยาบาลจะนะแล้ว แต่ผมได้ลาพักผ่อนมาประกอบภารกิจของครอบครัวที่กรุงเทพในวันที่ 2-3 กุมภาพันธ์ 2566 อยู่ก่อนแล้ว ดังนั้นในวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ผมจึงจะได้เข้าโรงพยาบาลครับ ไปทำงาน และดำเนินการเรื่องคำสั่งโยกย้ายต่อไป

โดยขั้นตอนทางราชการ เมื่อคำสั่งมาถึง ผมก็ต้องลงนามรับทราบคำสั่ง และมีเวลาไม่เกิน 15 วันในการดำเนินการทุกอย่าง และเดินทางไปรับราชการในที่ใหม่

เวลา 15 วันนั้นไม่ใช่เวลาสำหรับการเก็บของและเดินทางนะครับ เดี๋ยวนี้ถนนดีรถดีแล้ว แต่เวลา 15 วันนั้น คือเวลาที่สำคัญสำหรับการส่งมอบงาน ซึ่งโดยหลักปฏิบัติทุกฝ่าย ต้องสรุปงานที่ดำเนินการอยู่ว่าคั่งค้างถึงไหน ต้องเขียนสรุปงานเป็นเอกสาร และนัดอธิบายส่งมอบให้กับผู้อำนวยการคนใหม่ เพื่อที่จะได้สานงานต่อได้อย่างไร้รอยต่อ

หมอสุภัทร

ส่วนงานที่ว่าด้วยการพัสดุ การเงิน การบริหารบุคคล การจัดซื้อจัดจ้าง งานที่มีกฎหมายกฎระเบียบเข้ามาเกี่ยวข้อง งานบริหารเหล่านี้ที่ยังคั่งค้าง ยิ่งต้องมีการจัดทำเอกสารที่รัดกุมแล้วจึงส่งมอบ เพราะสิ่งเหล่านี้เกี่ยวเนื่องกับการรับผิดทางกฎหมายด้วย นี่คือภารกิจในช่วงเวลาที่ระเบียบกำหนดให้ว่าต้องเดินทางภายใน 15 วัน

ส่วนเมื่อรับคำสั่งแล้วย้ายแล้ว ผมก็จะส่งคำอุทธรณ์ไปยัง คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมของ สำนักงาน กพ.ตามขั้นตอน ซึ่งกำหนดเวลาที่ต้องยื่นอุทธรณ์ใน 30 วันหลังรับทราบคำสั่ง แล้วก็ปรึกษาทีมกฎหมายของชมรมแพทย์ชนบท ในการขอความเป็นธรรมจากศาลปกครอง ฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตตามมาตรา 157 หรืออาจจะรวมถึงฟ้องต่อ ปปช.ต่อไป

ผมเป็นข้าราชการระดับอำเภอ เพียงแต่ผมมีอีกหมวกคือ ประธานชมรมแพทย์ชนบท การต่อสู้ของผมและผู้คนมากมายในครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อตัวผมเอง แต่ชัดเจนว่า เพื่อฟื้นฟูระบบธรรมาภิบาลของกระทรวงสาธารณสุข ที่ถึงจุดต่ำมาก ไม่ให้ตกต่ำไปกว่านี้อีก

และให้การถูกกลั่นแกล้งโยกย้ายไม่เป็นธรรมที่เห็นชัดเจนกรณีของผม กลายเป็นโฟกัสของความร่วมมือร่วมใจของผู้คนทั้งใน และนอกกระทรวงสาธารณสุข คนละไม้คนละมือ ที่จะออกมาปกป้องและปลดปล่อยกระทรวงสาธารณสุข จากการครอบงำวางคน เพื่อยึดกระทรวงสาธารณสุขเป็นสมบัติ และฐานระยะยาว

ขอเรียนตรง ๆ วันนี้การบริหารจัดการภายในของกระทรวงสาธารณสุขนั้นวิกฤติมาก ๆ ครับ คนใน สธ.รู้ดีแต่พูดไม่ได้เพราะจะโดนย้าย บ้านของเราอย่าให้คนที่มาเช่าอยู่อาศัยมายึดและทำลายนะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo