Politics

‘จาตุรนต์’ ออกโรงเตือน ‘บิ๊กตู่’ อาจพบจุดจบที่ไม่สวย หากแก้ รธน.ยืดนายกฯ อยู่เกิน 8 ปี

“จาตุรนต์” โพสต์เตือน “บิ๊กตู่” อาจพบจุดจบที่ไม่สวย ชี้หากยังปล่อยให้พวก ดึงดันต่อไป เคลื่อนไหวแก้รัฐธรรมนูญให้นายกฯ อยู่เกิน 8 ปี อัดไม่รู้จักพอ  ห่วงการเมืองไทยจะเข้าสู่จุดวิกฤต  

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความกังวลต่อความพยายามของ ส.ว.จำนวนหนึ่งที่ตัดสินใจผลักดันแก้ รัฐธรรมนูญในมาตราว่าด้วยวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่กำหนดไว้ 8 ปี ว่า กติกาที่ห้ามนายกฯ อยู่ในตำแหน่งเกิน 8 ปีนี้ คนที่เขียนกติกาคงจะต้องการเขียนขึ้น เพื่อป้องกันนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งอยู่ในตำแหน่งนานเกินไป ซึ่งจริงๆแล้วไม่ตรงกับปัญหาที่เป็นจริงของประเทศไทยเลย เพราะไม่มีนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งคนใดอยู่ในตำแหน่งเกิน 8 ปีแม้แต่คนเดียว

รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมักต้องแข่งขันเข้มข้นผลัดเปลี่ยนกันเป็นนายกฯ หรือไม่ก็ถูกรัฐประหารไปในเวลาสั้นๆ 90 ปี มานี้ประเทศไทยมีการรัฐประหารเฉลี่ย 7 ปีต่อครั้ง ปัญหาของประเทศไทยจึงอยู่ที่จะทำอย่างไรให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นรัฐบาลอยู่ได้นานๆ โดยไม่มีการรัฐประหารและการห้ามนายกฯอยู่ในตำแหน่งเกิน 8 ปี ควรใช้กับผู้ที่มาจาการทำรัฐประหาร หรือพวกเผด็จการเสียมากกว่า

306011370 624379505719406 8931864106384423062 n

การห้ามนายกฯ อยู่ในตำแหน่งเกิน 8 ปี มาเป็นประเด็นปัญหาก็เนื่องจากการไปให้อำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ทำให้พลเอกประยุทธ์ ได้เป็นนายกฯ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มาจากความเห็นชอบของประชาชน

การเคลื่อนไหวเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ ให้นายกรัฐมนตรี สามารถอยู่ในตำแหน่งได้เกิน 8 ปี เป็นความพยายามที่จะทำให้พลเอกประยุทธ์ สืบทอดอำนาจต่อไปให้ยาวที่สุด ไม่ได้คำนึงถึงหลักกงหลักการอะไรทั้งสิ้น แสดงให้เห็นว่าทั้งพลเอกประยุทธ์ และพวกที่เสวยอำนาจมาด้วยกันจากการรัฐประหารไม่เคยมีความคิดที่จะคืนอำนาจให้ประชาชนและเป็นพวก “ไม่รู้จักพอ” 

หากพลเอกประยุทธ์ กับพวก ส.ว. ที่พลเอกประยุทธ์ ตั้งไว้เพื่อการสืบทอดอำนาจของตนยังคงพยายามที่จะแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้พลเอกประยุทธ์ ได้เป็นนายกฯ อีกอย่างไม่มีวันสิ้นสุดเช่นนี้ การเมืองไทยจะเข้าสู่จุดวิกฤตเพราะจะเป็นการฝ่าฝืนเจตนารมณ์ของประชาชนอย่างร้ายแรง และการดำเนินการเพื่อให้แก้รัฐธรรมนูญได้สำเร็จ ก็จะทำให้เกิดสภาพอัปยศ ในทางการเมืองอีกครั้ง เนื่องจากจะต้องมีการใช้ทั้งอำนาจและเงินเพื่อให้ครบเงื่อนไขในการแก้รัฐธรรมนูญ

จาตุรน11

การแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้ผู้นำประเทศอยู่ในอำนาจได้นานๆ เคยเกิดมาแล้วในบางประเทศ ซึ่งมักนำไปสู่จุดจบของผู้นำที่ต่ออายุให้ตัวเอง หากพลเอกประยุทธ์ กับพวกยังดึงดันต่อไป พลเอกประยุทธ์ เองอาจพบจุดจบที่น่าสยดสยองก็ได้

ที่เสนอความเห็นมานี้ไม่ได้เพราะเป็นห่วงพลเอกประยุทธ์ และก็ไม่ได้กลัวว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะทำให้พลเอกประยุทธ์ได้เปรียบ ทำกันแบบนี้ พรรคที่ไม่เอาประยุทธ์ ยิ่งชนะการเลือกตั้ง และเพื่อไทยยิ่งแลนด์สไลด์ แต่ที่เป็นห่วงคือการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อต่ออายุให้พลเอกประยุทธ์ครั้งนี้ อาจทำให้บ้านเมืองวิกฤต และหากทำสำเร็จขึ้นมาพลเอกประยุทธ์กับพวก ก็จะบริหารประเทศแบบไร้ประสิทธิภาพ และทำให้ประเทศก้าวสู่หายนะยิ่งกว่าที่เป็นอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight