POLITICS-GENERAL

ซูเปอร์โพล เผยประชาชนเสื่อมศรัทธาผู้แทนราษฎร เหตุ ‘สภาล่ม – แจกกล้วย’

ซูเปอร์โพล เผย “สภาล่ม ซ้ำซาก แจกกล้วย พฤติกรรมไม่เหมาะสม” ทำประชาชนเสื่อมศรัทธาต่อผู้แทนราษฎร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อํานวยการสํานักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสํารวจ เรื่อง ผู้แทนราษฎร กับ ความหวังใหม่ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดําเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ผ่านกระบวนการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Survey) เพื่อลดความคลาดเคลื่อนแก้ปัญหาแหล่งความคลาดเคลื่อนจากผู้ถามผู้ตอบและเครื่องมือวัด จํานวน 1,137 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 12 – 13 มกราคม พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึง ความเข้าใจของประชาชนต่อ หน้าที่ของ ผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พบว่า ร้อยละ 51.0 ระบุ ผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. มีหน้าที่อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ร้อยละ 44.9 ระบุ เห็นชอบกฎหมาย ร้อยละ 32.7
ระบุ พิจารณา กฎหมาย ร้อยละ 30.3 ระบุพิจารณา งบประมาณรายจ่ายประจําปี และร้อยละ 28.7 ระบุเสนอกฎหมาย ร้อยละ 23.7 ระบุ ช่วยเหลือ งานศพ งานบวช พบปะประชาชน ในงานต่าง ๆ ร้อยละ 21.6 ระบุ ตั้ง
คณะกรรมาธิการ ชุดต่าง ๆ และร้อยละ 14.8 ระบุ เห็นชอบ ตั้ง คน เป็น นายกรัฐมนตรี

สภาล่ม

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ที่น่าพิจารณาคือ ประชาชนเข้าใจว่า หน้าที่ของผู้แทนราษฎร คือ ช่วยเหลือ งานศพ งานบวช พบปะประชาชนในงานต่าง ๆ มีสัดส่วนมากกว่า หน้าที่ในการเห็นชอบตั้งบุคคล เป็นนายกรัฐมนตรีเสียด้วยซ้ํา อาจเป็นผลมาจากข่าวสารที่ออกมาไปเน้นอํานาจการตั้งบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีในมือของวุฒิสภามากกว่าหน้าที่ของผู้แทนราษฎรหรือไม่เป็นประเด็นที่น่ามีการพิจารณาเสริมสร้างความเข้าใจของประชาชนให้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวต่อว่า ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.8 ระบุ ความเสื่อมของ ส.ส. หรือ ผู้แทนราษฎร คือ สภาล่ม ซ้ำซาก แจกกล้วย พฤติกรรมไม่เหมาะสม ดูหนังโป๊ในสภา เสียบบัตรแทนกัน รองลงมา คือร้อยละ 91.9 ระบุ รัฐสภา ไม่เป็น ต้นแบบ ของความรักความสามัคคีของคนในชาติ แบ่งขั้ว แบ่งข้าง มุ่งแต่หาผลประโยชน์ ร้อยละ 91.0 ระบุ ผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ต้นตอ ทุจริต แสวงหาผลประโยชน์ จาก การประมูลโครงการต่าง ๆ และร้อยละ 90.5 ระบุ ความเป็น ส.ส. หรือ ผู้แทนราษฎร เป็น สมบัติประจําตระกูล สืบทอดต่อ ๆ กันได้

Super Poll Infographics ผู้แทนราษฎร กับ ความหวังใหม่ 1

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึง ผู้แทนราษฎรที่ประชาชนคาดหวังทําหน้าที่ ส.ส.ที่ดีในสภาผู้แทนราษฎร พบว่าร้อยละ 54.9 ระบุ นายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล นายธนกร วังบุญคงชนะ นางวลัยพร รัตนเศรษฐ จากพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 54.0 ระบุ นายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ นายอิสรพงษ์ มากอําไพ น.ต.สุธรรม ระหงษ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 53.6 ระบุ นายเดชทวี ศรีวิชัย จากพรรค เสรีรวมไทย ร้อยละ 50.6 ระบุ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ จากพรรครวมพลัง ร้อยละ 50.3 ระบุ นางบุศริณธญ์ วรพัฒนานันน์ จาก พรรคเพื่อชาติ และร้อยละ 48.0 ระบุ นายรองรักษ์ บุญศิริ จากพรรคประชาภิวัฒน์ เป็นต้น

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.3 ยังหวังมาก ถึง มากที่สุด ต่อ ผู้แทนราษฎรคนใหม่ ทําหน้าที่ที่ดีในสภาผู้แทนราษฎร ในขณะที่ ร้อยละ 25.0 หวังปานกลาง และร้อยละ 7.7 หวังน้อยถึงไม่หวังเลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight