Politics

พบมูลความผิด!! อธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับเงิน ลุยสอบวินัยร้ายแรงอีก 30 วัน

เปิดผลสอบ อธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับผลประโยชน์ พบมูลความผิด ตั้ง “เถลิงศักดิ์” คุมกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง วางกรอบ 30 วัน ชี้โทษสูงสุดไล่ออก 

นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัด กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการในสังกัด แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว

กุศล โชติรัตน์1

 

นายกุศล กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 ซึ่งกระทรวงทรัพยากรฯ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในวันเดียวกัน และมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีข้อสรุปเบื้องต้นให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ มาช่วยราชการกระทรวงทรัพยากรฯ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้นายรัชฎา ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงจึงไม่ได้มีการออกคำสั่งดังกล่าว

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นพบว่า มีมูลความผิดทางวินัย ในการเรียกรับเงินจริง ส่วนรายละเอียดในการสอบสวนคงไม่สามารถให้ข้อมูลได้

นอกจากนี้ยังพิจารณาข้อมูลการจับกุมของตำรวจในบางส่วน ก่อนสรุปรายงานและส่งให้นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ รับทราบ ซึ่งนายจตุพร ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงนายรัชฎา ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการทำงานตามระเบียบข้าราชการพลเรือน

เบื้องต้น นายรัชฎา ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และจะนำเอกสารอธิบายข้อกล่าวหา ซึ่งจะต้องมายื่นให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ชุดของตน ภายในวันที่ 10 มกราคมนี้

กระทรวงทรัพยากรฯ มีหน้าที่สอบสวนข้อเท็จจริงและลงโทษทางวินัยเท่านั้น ส่วนคดีอาญาเป็นเรื่องของศาล เป็นเรื่องของป.ป.ช.ที่จะส่งเรื่องให้ศาลพิจารณาต่อไป ทั้งนี้โทษวินัยที่ก็มีตั้งแต่ภาคทัณฑ์ จนถึงไล่ออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo