General

ทส.แต่งตั้ง ‘รุ่งนภา พัฒนวิบูลย์’ รักษาการอธิบดีกรมอุทยานฯ

ทส.แต่งตั้ง “รุ่งนภา พัฒนวิบูลย์” รักษาการแทน “อธิบดีกรมอุทยานฯ” เตรียมสอบหัวหน้าอุทยานทุกแห่ง คลี่ปมซื้อตำแหน่ง

นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงการเรียกรับผลประโยชน์ในส่วนราชการของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นรักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ หากนางรุ่งนภาติดภารกิจให้นายนริน ประทวนชัย และนายสิทธิชัย เสรีส่องแสง รองอธิบดีคนที่ 2 และ 3 ทำหน้าที่รักษาการตามลำดับต่อไป

รุ่งนภา พัฒนวิบูลย์

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. กล่าวว่า ระหว่างที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงทำงานไปนั้น ไม่เพียงแค่ตรวจสอบหน่วยงานที่ปรากฏชื่อบนซองใส่เงินที่อยู่บนโต๊ะอธิบดีฯ เท่านั้น แต่ได้เรียก ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ทุกสำนักทั่วประเทศทั้ง 16 สำนัก สอบทั้งหมดด้วย และหลังจากนี้จะสอบหัวหน้าอุทยานทุกแห่ง ด้วยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร

ภาพหน้าจอ 2565 12 30 เวลา 15.16.49

เมื่อถามว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่อย่างไรที่มีข่าวออกมาว่าการซื้อขายเก้าอี้ในตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทางทะเลนั้น ต้องจ่ายกันถึง 20 ล้านบาท โดยเฉพาะอุทยานทางทะเลที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว นายจตุพร กล่าวว่า เห็นตัวเลขแล้วตกใจ และสงสัยเหมือนกันว่าจะมีใครยอมจ่ายด้วยเงินที่มากขนาดนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่ผ่านมามีการระบาดของโควิด นักท่องเที่ยวแทบจะไม่มีเลย

เมื่อถามอีกว่าถึงตอนนี้ได้มองหาตัวบุคคลที่จะมาเป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ คนใหม่แล้วหรือยัง ว่า ควรเป็นใคร นายจตุพร กล่าวว่า คุณสมบัติของอธิบดีกรมอุทยานฯ คนต่อไป จะต้องมีความรู้ โดยเฉพาะความรู้เฉพาะด้านทั้งป่าไม้ ทรัพยากรและสัตว์ป่า มีสมรรถภาพทางร่างกายที่แข็งแรง มีความอาวุโสที่เหมาะสม

“ที่สำคัญเลยต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งผมคิดว่าตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯ เป็นตำแหน่งพิเศษเฉพาะด้าน ตำแหน่งดังกล่าวเป็นข้าราชการระดับ 10 การแต่งตั้งต้องได้รับความเห็นชอบโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.)” นายจตุพร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo