Politics

บุคคลแห่งปี 2565 : พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

บุคคลแห่งปี 2565 : พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนหนึ่งในสนามการเมือง 

บุคคลแห่งปี 2565 : พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลายคนอาจมีคำถามว่าทำไมคือ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” หลายคนอาจยืนปรบมือเสียงสนั่น ในทางกลับกันหลายคนอาจเบะปากมองบน

ประยุทธ์

บุคคลแห่งปี 2565 ในสนามการเมือง

บุคคลแห่งปี 2565 ในนิยามของเรา #TheBangkokInsight ไม่ได้หมายความว่า “บุคคลแห่งปี” ต้องเป็นผู้วิเศษวิโส เหาะเหินเดินอากาศ หรือมีผลงานยอดเยี่ยมเพียบพร้อมเป๊ะปัง เปี่ยมด้วยคุณธรรม หรือมีความสามารถขั้นเทพ แต่ “บุคคลแห่งปี 2565” ของเรา หมายถึงบุคคลที่มีบทบาทในประเทศ บุคคลที่สร้างความสั่นสะเทือน สร้างกระแสในทุกครั้งที่ใครได้ยินชื่อ ซึ่งในปี 2565 คือ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”

ปี 2565 ถือเป็นปีแห่งประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ทั้งต้องรับมือกับโควิดระลอกใหม่อย่าง “โอไมครอน” ที่แพร่ระบาดอย่างรุนแรงและรวดเร็ว กระแสต่อต้านทางการเมืองที่รุนแรง และหนักอกหนักใจ “ลุงตู่” มากขึ้น

ประยุทธ์

วิกฤติสั่นคลอน

แต่ไม่ว่าจะผ่านความหนักอกหนักใจ ต่อต้าน และขับไล่มากแค่ไหน “บิ๊กตู่” ก็ยังยืนหยัดผ่านทุกวิกฤติมาได้เสมอ และวิกฤติสั่นคลอนเก้าอี้ “นายกรัฐมนตรี” ของ พล.อ.ประยุทธ์มากที่สุด คือ การต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ “นายกรัฐมนตรี” ชั่วคราวเพื่อรอศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน หลังนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภา นำคณะ ส.ส. ฝ่ายค้าน 171 คน ยื่นคำร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เนื่องจากฝ่ายค้านมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีแล้ว ในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ด้วยวิธีนับวาระดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2557 ที่ พล.อ. ประยุทธ์ ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งหลังก่อรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557

ประยุทธ์

พร้อมลงสนามเลือกตั้ง

แต่พยายามของฝ่ายค้านก็ดูท่าจะไม่สำเร็จ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5:4 ให้ผู้ถูกร้อง (พล.อ.ประยุทธ์) หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 24 สิงหาคม 2565 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย หลังจากนั้น 38 วันที่ พล.อ.ประยุทธ์รอคอย ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากว่าความเป็นนายกรัฐมนตรีของ “พล.อ.ประยุทธ์” ยังไม่สิ้นสุดลง เนื่องจากดำรงตำแหน่งยังไม่ครบ 8 ปี

จากมติศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกมายืนยันแบบชัดเจนว่าจะยังไม่ไปไหน ยังยืนหยัดอยู่ในเก้าอี้ “นายกรัฐมนตรี” ถึงเดือนมีนาคม 2566 ตามวาระ และประกาศจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” และพร้อมลงสนามเลือกตั้ง ลิ้มลองการแข่งขันกับวาระที่เหลืออีก 2 ปี

ประยุทธ์

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ต่างจากรัฐบาลก่อนที่มีม็อบมาเคลื่อนไหวขับไล่ เพียงแต่ยุคพล.อ.ประยุทธ์ ต่างกันตรงที่ผู้คนที่เคลื่อนไหวส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่เสียมากกว่า หรือที่รู้จักในนาม “สามนิ้ว” นั่นเอง!!!

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo