Politics

‘บิ๊กตู่’ ประกาศชัด! นั่ง ‘แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี’ พรรครวมไทยสร้างชาติ!

“บิ๊กตู่” ประกาศชัด! นั่ง “แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี” พรรครวมไทยสร้างชาติ ยันความสัมพันธ์ “พี่ป้อม” ยังเหมือนเดิม

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า วันนี้ทางพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เสนอมาแล้วว่ายินดีสนับสนุนตนในการเป็นนายกฯในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ตนจำเป็นต้องทำให้เกิดความชัดเจนเกิดขึ้นไม่เช่นนั้นจะวิพากษณ์วิจารณ์กันไปทำให้เกิดความเสียหายหลายอย่าง ตนจึงตัดสินใจวันนี้ว่าตนจะไปอยู่กับรวมไทยสร้างชาติ โดยจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และเตรียมสมัครสมาชิกพรรค

บิ๊กตู่

“ฉะนั้นผมได้ตัดสินใจวันนี้ละกัน ที่จริงก็เตรียมการไว้พอสมควรแล้ว ก็ตัดสินใจว่าจะไปอยู่กับรวมไทยสร้างชาตินะจ๊ะ จะได้สบายใจกัน แต่ก็สุดแล้วแต่ประชาชนจะให้การสนับสนุนหรือไม่อย่างไร สิ่งที่ผมต้องตัดสินใจแบบนี้ เพราะว่า หลายๆอย่างที่ผมได้ทำไว้มาอย่างต่อเนื่องหลายปีที่ผ่านมานั้น ก็คิดว่ามันน่าจะได้มีการสานต่อ ถ้าหากว่าผมสามารถอยู่ได้ในระยะเวลาที่กำหนดนะจ๊ะ เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านั้น” นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ตลอดระยะ 4 ปีแรก และเกือบ 4 ปีหลัง ตนทำมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งระยะแรกและมาตามรัฐธรรมนูญในการเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ที่ผ่านมาตนเป็นคนกำหนดนโยบายและดูแลทุกพื้นที่ และทุกพรรค โดยจะเห็นได้ว่าแผนงานจะลงทุกจังหวัด ไม่ได้แบ่งแยกว่าเป็นของใคร ซึ่งหลายจังหวัดที่ไปก็ไม่ได้มีส.ส.ของรัฐบาล แต่ตนก็ไป อย่างวันก่อนไปจังหวัดเชียงรายไม่มี ส.ส. พรรคพลังประชารัฐซักคน ตนก็ไปให้ เพราะมองประชาชนเป็นหลัก ซึ่ง ส.ส. ทุกคนเป็นตัวแทนของประชาชนที่เลือกเข้ามา พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมาตนไม่คิดแสวงหาผลประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น

บิ๊กตู่

เมื่อถามว่าได้ปรึกษาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในการสมัครเข้าพรรค รทสช.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้กราบเรียนท่านไปนานแล้ว และหลายครั้งว่าตนอาจจะมีความจำเป็นอะไรต่าง ๆ จนครั้งสุดท้ายได้ตัดสินใจไปและคุยกับท่านแล้ว ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ไม่ได้มีขัดแย้งอะไรกันทั้งสิ้น เรื่องของการเมืองก็ว่ากันทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย

เมื่อถามย้ำว่า จากกันด้วยดีใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า “ผมไม่ได้จากกันไปไหนนี่ ก็ยังพูดคุยกันเหมือนเดิม”

เมื่อซักว่า ความสัมพันธ์ต่าง ๆ ยังคงเหมือนเดิมใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า อย่าลืมว่าความสัมพันธ์ของทหารกับทหารด้วยกันมันลึกซึ้งกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งผมก็จบมาและอยู่ในการดูแลของท่าน ท่านเป็นผู้บังคับบัญชาของผมคนแรกในการที่ผมจบจากนักเรียนนายร้อย รับราชการตั้งแต่ร้อยตรี ตนกระทั่งอยู่ด้วยกันตลอดชีวิตรับราชการมาจนถึงวันนี้ ความผูกพันอันนี้มันไม่มีใครลบล้างผมได้ ท่านเองก็รู้สึกเหมือนกัน

บิ๊กตู่

เมื่อถามว่าจะจับมือทางการเมืองกับพล.อ.ประวิตร อยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อันนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องของการเลือกตั้ง มันขึ้นอยู่กับผลการเมืองตั้ง ประชาชนจะเลือกใครเข้ามายังไม่รู้เลย ถึงเวลานั้นสถานการณ์เขาเรียกว่าการจับคู่ทางการเมือง ใครจะเป็นฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลก็เหมือนคราวที่แล้ว ถ้าคะแนนเสียงมารวมกันได้แล้วมากกว่า ก็เป็นฝ่ายรัฐบาล ครั้งที่แล้วตนก็มาอย่างนั้น อย่างไรก็ตาม ก็ต้องขอบคุณพรรคพลังประชารัฐในการสนับสนุนตนเป็นนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมา เราไม่ใช่ศัตรูกัน

เมื่อถามว่า จะสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็คงน่าจะต้องสมัคร ส่วนเมื่อไร ขออย่าเพิ่งถาม

เมื่อถามต่อว่า จะเป็นแคนดดิเดตนายกฯ ของรวมไทยสร้างชาติ ชื่อเดียวเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ตอนนี้เห็นว่ามีคนเดียวมั้ง

เมื่อถามอีกว่า แล้วระยะเวลาสองปีหลังจากนั้น จะมีการวางตัวใครต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ส่ายหน้าพร้อมเดินถอยหลัง และระบุว่า อย่าเพิ่งไปถามตอนนั้นเลย ถามนี่ไปนู่น ไปนั่น ไปเรื่อย และจะตอบได้ยังไงเล่า

บิ๊กตู่
ภาพจากเฟซบุ๊ก วาสนา นาน่วม

เมื่อถามว่า ครอบครัวสนับสนุนเต็มที่เลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ เงียบก่อนเงยหน้ามองขึ้นฟ้า และระบุว่า “ก็เข้าใจกัน ว่าผมทำเพื่ออะไร”

ในช่วงท้ายการสัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ตนไม่ได้ยืนยันว่านายกฯจะต้องเป็นตนตลอดไป มันขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะเลือกอย่างไร เพียงแต่วันนี้ไม่อยากให้โจมตีกันเสียหาย ซึ่งตนก็รักษามารยาทกับทุกพรรค โดยเฉพาะพลังประชารัฐที่เสนอตนเข้ามา แต่วันนี้เมื่อเขาเปิดตัวกันแล้ว ตนจึงต้องพูดเพื่อจะได้เลิกสับสนอลหม่าน และเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ช่วงนี้ขออย่างเดียวให้บ้านเมืองสงบจะได้เลือกตั้งได้ เพื่อให้คนได้มีเวลาคิดในสิ่งที่สร้างสรรค์ หรือควรจะเป็น

เมื่อถามว่า จะเข้าเป็นกรรมการบริหารพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้คิดตรงนั้น

เมื่อถามว่ากรณีที่ตั้งนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช. เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีนั้น ถือว่ามีความชัดเจนทางด้านการเมืองแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธว่า ไม่เกี่ยว เขาทำงานกับผมอยู่แล้ว ไม่ได้มองการเมืองอย่างเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK