Politics

จับตา!! รัฐบาลจ่อเคาะของขวัญปีใหม่ ลุ้น! ‘คนละครึ่งเฟส 6-ช้อปดีมีคืน’

จับตา!! รัฐบาลจ่อเคาะมาตรการของขวัญปีใหม่ ลุ้น!! “คนละครึ่งเฟส 6-ช้อปดีมีคืน” มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (19 ธ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า วันนี้ (20 ธ.ค.) แต่ละกระทรวงจะเสนอแพ็คเกจของขวัญที่จะมอบให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

ของขวัญปีใหม่
สำหรับกรณีที่มีข้อกังวลเรื่องการปรับขึ้นอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) ในปี 2566 นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องมองเหตุและผลว่าที่ปรับขึ้นเพราะอะไร ขึ้นมากขึ้นน้อยหรือไม่ ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าต้นทุนการผลิตไฟฟ้ามาจากไหน เมื่อต้นทุนการผลิตสูงขึ้น เราก็พยายามจะให้เดือดร้อนน้อยที่สุด

ส่วนกรณีมีข้อกังวลเกี่ยวกับฐานะการเงินการคลังของประเทศนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ยังมีสถานะดีอยู่ ซึ่งได้รับความเชื่อมั่นและเชื่อถือจากองค์กรต่างประเทศ และขอให้ทุกคนใจเย็นๆ รัฐบาลกำลังทำให้ดีที่สุด ทุกคนก็รู้ว่าช่วงนี้ปัญหามีเยอะ แต่ยังโชคดีที่หลาย ๆ อย่างดีขึ้น รวมถึงการจับจ่ายใช้สอยก็ดีขึ้น

“ขณะนี้ยังมีคนที่ลำบากอยู่ รัฐบาลก็จำเป็นจะต้องหามาตรการที่เหมาะสม เพื่อรักษาเสถียรภาพการเงินการคลังให้ดี โดยย้ำว่าสถานะการเงินการคลังของประเทศถือว่าดีมาก ๆ ถ้าเทียบกับที่อื่น ที่ไปอียูมาก็ได้รับคำชื่นชม” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ของขวัญปีใหม่
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการของขวัญปีใหม่เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของมาตรการของขวัญปีใหม่จะมีโครงการคนละครึ่ง เฟส 6 อีกหรือไม่ นายอาคมตอบสั้น ๆ พร้อมกับมีรอยยิ้มว่า ขอให้รอดู

สำหรับมาตรการของขวัญปีใหม่ที่น่าสนใจ เช่น กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุมอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน โดยจะเสนอมาตรการช้อปดีมีคืนที่กำหนดให้นำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้า และบริการมาลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงวงเงินสูงสุด 40,000 บาท ซึ่งคาดว่า กรมสรรพากร สูญเสียรายได้ 8,200 ล้านบาท แต่จะส่งผลดีเกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 56,000 ล้านบาท และกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 0.1-0.2%

ของขวัญปีใหม่

ทั้งนี้ ในวงเงิน 40,000 บาท ดังกล่าว แบ่งเป็น วงเงินสำหรับการซื้อสินค้าและบริการจากร้านค้าทั่วไปไม่เกิน 30,000 บาท และการซื้อสินค้าผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีใบกำกับภาษีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ 10,000 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-15 กุมภาพันธ์ 2566 รวมระยะเวลา 46 วัน โดยครั้งนี้จะเพิ่มเติมจากครั้งก่อนที่นอกจากจะนำค่าใช้จ่ายซื้อของที่มีใบกำกับภาษีเป็นกระดาษมาลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 30,000 บาท ยังนำใบกำกับภาษีที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์มาลดหย่อนได้เพิ่มอีก 1 หมื่นบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo